พรุ่งนี้ "สธ. - กทม." หารือเตรียมพร้อมรับโควิด-19 ระบาด

อาชญากรรม
17 ก.ค. 65
14:16
414
Logo Thai PBS
พรุ่งนี้  "สธ. - กทม." หารือเตรียมพร้อมรับโควิด-19 ระบาด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรุ่งนี้ (18 ก.ค.65) กระทรวงสาธารณสุข เชิญผู้ว่าฯ กทม.ร่วมประชุมแผนป้องกันโควิด-19 ระบาด หลังพบ กทม.มีผู้ป่วยครองเตียงแล้วร้อยละ 42

วันนี้ (17 ก.ค.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า โควิด-19 มีแนวโน้มพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะพื้นที่ กทม.ปริมณฑล และจังหวัดท่องเที่ยว ซึ่งมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น

วันพรุ่งนี้(18 ก.ค.) ได้เชิญนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพฯ เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการอำนวยการ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับสถานการณ์การระบาดที่จะเกิดขึ้น

เบื้องต้น จะขอความร่วมมือใน 2 ส่วน คือ การลด ละ เลิก กิจกรรมที่ทำให้เกิดความเสี่ยงในการติดเชื้อและแพร่เชื้อ ซึ่งผู้ว่าฯ กทม.สามารถออกมาตรการต่าง ๆ ภายในพื้นที่ให้มีความเหมาะสมได้

อีกส่วนคือ การเตรียมความพร้อมด้านการรักษาพยาบาล โดยปัจจุบันมีผู้ป่วยในโรงพยาบาลวันละประมาณ 2,000 คน มากกว่าครึ่งจะอยู่ในพื้นที่ กทม.

ส่วนเตียงผู้ป่วยอาการสีเหลืองและสีแดง ภาพรวมทั้งประเทศประมาณร้อยละ 13 แต่ กทม.มีอัตราครองเตียงกว่า ร้อยละ 42 ส่วนหนึ่งเกิดจากการคืนเตียงโควิด กลับไปใช้รักษาผู้ป่วยโรคอื่น ๆ ทำให้ต้องเตรียมความพร้อมในการบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอ

สำหรับประชาชนยังต้องเข้มมาตรการป้องกันตนเอง เพื่อลดความเสี่ยง และมารับวัคซีนให้ครบ 3 เข็ม รวมถึงรับเข็มกระตุ้นทุก 4 เดือน จะช่วยป้องกันป่วยรุนแรงและเสียชีวิตได้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง