สปสช.ย้ำผู้ป่วยโควิด "สิทธิบัตรทอง" พบหมอออนไลน์ต้องไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง

สังคม
17 ก.ค. 65
14:57
954
Logo Thai PBS
สปสช.ย้ำผู้ป่วยโควิด "สิทธิบัตรทอง" พบหมอออนไลน์ต้องไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.ย้ำบริการพบแพทย์ออนไลน์สำหรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ต้องเป็นกลุ่มอาการสีเขียวอายุ 15-60 ปี ไม่เป็นกลุ่มเสี่ยง หากตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีดลงทะเบียนเข้ารับบริการได้ทันที

กรณี สปสช. ร่วมมือกับ 2 ผู้ให้บริการดิจิทัล เฮลท์ คือ แอปพลิเคชัน “Good Doctor Technology” และแอปพลิเคชัน “MorDee (หมอดี)” เพื่อให้บริการพบแพทย์ออนไลน์ แก่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มอาการไม่รุนแรงหรือไม่แสดงอาการ (กลุ่มสีเขียว) ที่กักตัวที่บ้านในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. ที่ผ่านมา

อ่านข่าว : เปิด 2 แอปฯ พบหมอออนไลน์ ดูแลคนป่วยโควิด-ส่งยาถึงบ้านฟรี

ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ย้ำว่า เบื้องต้นผู้ที่สามารถรับบริการนี้ได้จะต้องเป็นผู้ใช้สิทธิบัตรทองอายุ 15-60 ปี ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. และจังหวัดปริมณฑล 5 จังหวัด คือ นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น

นอกจากนี้ ผู้ป่วยจะต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลรัม หรือ BMI ไม่เกิน 30 ไม่เป็นคนพิการ ไม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน แม้จะคุมอาการได้ก็ตาม

รวมทั้งไม่ใช่กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์ ไม่มีอาการของโรคโควิด-19 รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ และไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น ภาวะอ้วน

ทพ.อรรถพร กล่าวถึงเหตุผลที่กำหนดเกณฑ์ดังกล่าว เพราะหากอยู่นอกเหนือจากกลุ่มที่กล่าวข้างต้นถือว่ามีความเสี่ยง ดังนั้นจึงควรเข้ารับบริการที่โรงพยาบาล ซึ่งมีเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบครัน หรือหากจำเป็นก็จะได้แอดมิดนอนดูอาการในโรงพยาบาล แต่หากไม่ใช่กลุ่มเสี่ยงที่กล่าวมาข้างต้น การพบแพทย์ออนไลน์ก็เพียงพอที่จะให้การดูแลได้อย่างครอบคลุม อีกทั้งจะได้สงวนทรัพยากรในโรงพยาบาลเพื่อรองรับผู้ป่วยกลุ่มอาการปานกลาง-รุนแรงด้วย

ทั้งนี้ เมื่อผู้ใช้สิทธิบัตรทองตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด และไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง สามารถลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านแอปฯ Good Doctor Technology หรือแอปฯ MorDee (หมอดี) จากนั้นจะมีการตรวจสอบสิทธิบัตรทอง โดยเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไปยังผู้ป่วยเพื่อยืนยันตัวตนเข้ารับบริการ แล้วเข้าสู่ระบบพูดคุยกับแพทย์ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อประเมินอาการและจัดส่งยาตามความจำเป็นให้กับผู้ป่วย โดยบางคนอาจได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ที่ขึ้นอยู่กับอาการ

นอกจากนี้ หลังจากพบแพทย์ครบ 48 ชั่วโมงแล้ว เจ้าหน้าที่ติดต่อสอบถามอาการผู้ป่วยอีกครั้ง และแนะนำให้ดูแลตัวเองให้ครบจำนวนวันตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด เมื่อผู้ป่วยดีขึ้นแล้วก็จะออกจากระบบการดูแลได้ แต่หากในระหว่างนี้ผู้ป่วยมีอาการเพิ่มมากขึ้น ระบบจะส่งข้อมูลต่อให้กับ สปสช.เพื่อนำเข้าสู่กระบวนการรักษาต่อไป

 

อ่านข่าวอื่นๆ

แนะสังเกตอาการหลังหยุดยาว เสี่ยงโควิดขอรับ ATK ที่ร้านยา

สธ.เตือนติดโควิดกักตัวไม่ครบ 10 วันพบออกใช้ชีวิตนอกบ้าน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง