เตือนกลืนเม็ดกระท้อนเสี่ยงลำไส้ทะลุ รพ.ชลบุรี ผ่าตัดแล้ว 9 เคส

สังคม
18 ก.ค. 65
15:40
665
Logo Thai PBS
เตือนกลืนเม็ดกระท้อนเสี่ยงลำไส้ทะลุ รพ.ชลบุรี ผ่าตัดแล้ว 9 เคส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แพทย์โรงพยาบาลชลบุรี อย่ากลืนเม็ดกระท้อน เสี่ยงลำไส้ทะลุ เผยมีผู้สูงอายุต้องผ่าตัดเพื่อนำเม็ดกระท้อนออกจากลำไส้แล้ว 9 คน ตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

วันนี้ (18 ก.ค.2565) นพ.สุรวุฒิ เจริญขจรชัย หัวหน้ากลุ่มงานศัลยกรรม โรงพยาบาลชลบุรี เปิดเผยตั้งแต่ว่า เช้าสู่ช่วงฤดูที่ผลไม้ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกระท้อนซึ่งกำลังเป็นที่นิยม พบว่าตั้งแต่ช่วงต้นเดือน มิ.ย.2565 จนถึงปัจจุบัน มีเคสที่ต้องผ่าตัดลำไส้เพื่อนำเม็ดกระท้อนออกมาแล้ว 9 เคส โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่มักที่จะเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 50- 70 ปี มักจะมีพฤติกรรมในการรับประทานกระท้อนแล้วกลืนเม็ดลงไปด้วย

สาเหตุของอาการป่วยเนื่องจาก เนื่องจากเม็ดกระท้อนที่ค่อนข้างแหลมคมมักที่จะไปติดบริเวณลำไส้ส่วนล่างและทำให้บาดลำไส้ทะลุ เมื่อลำไส้ทะลุก็จะทำให้ของเสียไหลออกมาสู่บริเวณภายในช่องท้องและอาจเกิดการติดเชื้อจนเสียชีวิตได้ ซึ่งแพทย์จะต้องผ่าตัดอย่างเร่งด่วนเพื่อช่วยเหลือ

ขณะที่การผ่าตัดผ่าช่องท้องถือเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่ใช้ระยะเวลานานราว 3-5 ชม. รวมทั้งยังต้องยกลำไส้ใหญ่มาไว้ที่หน้าท้องเพื่อให้อุจจาระผ่านหน้าท้องในระยะเวลาหนึ่งระหว่างการรักษาเพื่อให้การอักเสบในช่องท้องดีขึ้น จากนั้นจึงจะผ่าตัดอีกครั้งเพื่อนำลำไส้กลับเข้าไปในช่องท้อง ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการรักษาประมาณ 3-6 เดือน รวมถึงยังมีความเสี่ยงจากการติดเชื้อหรือโรคประขจำตัวที่มักพบในผู้สูงอายุด้วย

"ตั้งแต่เดือน มิ.ย.เป็นต้นมา มีผู้ป่วยลำไส้ทะลุเป็นจำนวนมาก ขณะนี้อยู่ทั้งหมด 9 เคส ในโรงพยาบาลชลบุรีแห่งเดียวเท่านั้น และบางเคสยังรักษาตัวอยู่ในห้องไอซียูเพื่อติดตามอาการ จึงขอเตือนว่าไม่ควรกลืนเม็ดกระท้อนเข้าไปเนื่องจากเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้"

ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดก็ถือว่าค่อนข้างสูงโดยอยู่ที่ราว 100,000 แสนบาท ขณะที่โรงพยาบาลเอกชนอาจอยู่ที่ราว 200,000 - 300,000 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง