เช็กขั้นตอนรับยาที่ร้านขายยา ป่วยโควิดสิทธิบัตรทอง-ประกันสังคม

สังคม
18 ก.ค. 65
17:27
4,265
Logo Thai PBS
เช็กขั้นตอนรับยาที่ร้านขายยา ป่วยโควิดสิทธิบัตรทอง-ประกันสังคม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สปสช.แจ้งผู้ป่วย COVID-19 กลุ่มสีเขียว (อาการไม่รุนแรง) สิทธิบัตรทอง 30 บาท และสิทธิประกันสังคม สามารถรับยาที่ร้านขายยาได้ เช็กรายชื่อร้านที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197

วันนี้ (18 ก.ค.2565) สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แจ้งว่า ผู้ป่วย COVID-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) และสิทธิประกันสังคม (ผู้ประกันตน) สามารถรับยาที่ร้านยาได้ โดยจะร่วมดูแลผู้ป่วย COVID-19 อาการสีเขียว พร้อมแนะนำการใช้ยา

สำหรับขั้นตอนการรับยาที่ร้านยา ได้แก่ ผู้ที่ตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด อาการไม่รุนแรง (กลุ่มผู้ป่วยสีเขียว) สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สปสช.-สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อายุน้อยกว่า 60 ปี, น้ำหนักไม่เกิน 90 กิโลกรัม หรือ BMI ไม่เกิน 30, ไม่ตั้งครรภ์, ไม่เป็นคนพิการ, ไม่เป็นผู้ป่วยติดเตียง, ไม่มีโรคประจำตัว รวมถึงโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน แม้จะคุมอาการได้ก็ตาม, ไม่ใช่กลุ่ม 608 คือ ผู้สูงอายุมากกว่า 60 ปี, ผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง, โรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคไตวายเรื้อรัง, โรคหลอดเลือดสมอง, โรคอ้วน, โรคมะเร็ง และโรคเบาหวาน และหญิงตั้งครรภ์, ไม่มีอาการของโรค COVID-19 รุนแรง ไม่มีปอดอักเสบ, ไม่มีปัจจัยเสี่ยงต่อการเป็นโรครุนแรง เช่น ภาวะอ้วน

ทั้งนี้ ให้โทรศัพท์ติดต่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการ ร้านยาจะให้แอดไลน์ เพื่อส่งผลตรวจ ATK คู่กับบัตรประชาชน (ไม่จำเป็นต้องมาที่ร้านยา), ร้านยาซักประวัติข้อมูลทั่วไป แนะนำและให้คำปรึกษาการใช้ยา, ไม่มีการจัดส่งยาทางไปรษณีย์ ผู้ป่วยไม่ควรมารับยาที่ร้านเอง แนะนำให้ญาติหรือคนอื่นมารับแทน

 

ตรวจสอบรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการได้ที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197 หรือดูตำแหน่ง “ร้านยาดูแลผู้ป่วยโควิดสีเขียว” บนแผนที่ดิจิทัลกับ NOSTRA Map ที่ https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง