ส.ส.ก้าวไกลกังขา "นิพนธ์" เอื้อออกโฉนดที่ดินเกาะภาคใต้

การเมือง
20 ก.ค. 65
12:27
432
Logo Thai PBS
ส.ส.ก้าวไกลกังขา "นิพนธ์" เอื้อออกโฉนดที่ดินเกาะภาคใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ประเสริฐพงศ์" ส.ส.พรรคก้าวไกล ซักฟอก "นิพนธ์" รมช.มหาดไทย เอื้อออกเอกสารสิทธิ์-โฉนดมีข้อกังขา ชี้เดินออกโฉนด จ.พังงา เป็นพื้นที่ป่าสงวน ผู้ครอบครองเป็นนายทุน

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นายประเสริฐพงศ์ ศรนุวัตร์ ส.ส.พรรคก้าวไกล อภิปรายไม่ไว้วางใจนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ระบุว่า มีพฤติกรรมส่อทุจริตในหน้าที่ โดยได้รับมอบหมายให้ดูแลกรมที่ดิน ซึ่งนายนิพนธ์เคยประกาศไว้ว่าจะลดความเหลื่อมล้ำถือครองที่ดิน แต่กลับมีการออกเอกสารสิทธิ์และโฉนดอย่างไม่รับผิดชอบและมีข้อกังขา

นายประเสริฐพงศ์ ยกตัวอย่าง เกาะนุ้ยนอก อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ ประชาชนร้องเรียนว่ามีการออกโฉนดในพื้นที่เกาะกลางทะเล กว่า 5 ไร่ ซึ่งเป็นเกาะที่ไม่เคยมีร่องรอยการใช้ประโยชน์ใดๆ จึงไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะออกโฉนด

เพราะตามกฎหมายมีการสรุปชัดเจนว่า ห้ามออกโฉนดที่ดินบนเกาะ เว้นแต่มีใบรับรอง ที่เป็นหลักฐานว่าทำประโยชน์แล้ว จึงจะสามารถออกโฉนดที่ดินตามกฎหมายได้

นอกจากนี้ยังมีการประกาศขายเกาะนุ้ยนอกทางโซเชียลฯ มูลค่าการซื้อขายเปลี่ยนมือสูงถึง 100 ล้านบาท ตกไร่ละ 20 ล้านบาท

 

จากการติดตามสอบสวนพบว่า มีคนระดับ ผอ.องค์กรหนึ่ง เป็นคนได้รับโฉนดที่เกาะนุ้ยนอก และปล่อยให้มีการเข้าไปตัดต้นไม้บนเกาะ เพื่อสร้างร่อยรอยการใช้ประโยชน์ปลอม และเอกสารที่เป็น สค.1 มาจากเกาะปอ ข้ามมาจากอีกหมู่หนึ่ง

แต่หลังจากนั้น โฉนดเกาะนุ้ยนอกก็ถูกเพิกถอน และมีการตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ขณะที่ ผอ.องค์กรคนดังกล่าวก็ถูกสั่งย้าย และตั้งกรรมการสอบเช่นกัน ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตว่ากระบวนการสอบสวนล่าช้า ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องซับซ้อนและมีหลักฐานครบถ้วน

ไม่ใช่เกาะนุ้ยนอกพื้นที่เดียวที่เป็นแบบนี้ ประชาชนรู้กันทั่วว่าโครงการเดินสำรวจออกโฉนด เป็นช่องทางออกโฉนดให้นายทุน เครือข่ายนักการเมืองไปหมดแล้ว

นายประเสริฐพงศ์ ยังกล่าวถึงการออกโฉนดในพื้นที่เกาะยาวใหญ่ จ.พังงา พบว่า มีการออกโฉนดให้นายทุนรายเดียว 20 แปลง ส่วนกรณีที่ดินหาดนาใต้ พบว่ามีการออกโฉนด 27 แปลงในวันเดียว ซึ่งการเซ็นออกโฉนดครั้งนี้มีความผิด 3 กระทง เป็นที่ดินที่ออกโฉนดไม่ได้

เนื่องจากที่ดินหาดนาใต้เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งเคยมีคนเข้าไปใช้ประโยชน์และถูกฟ้องร้องว่า เป็นผู้บุกรุกจนถูกดำเนินคดี จากนั้นเจ้าหน้าที่ยึดคืนพื้นที่ และติดประกาศโดยกรมป่าไม้ ระบุว่าเป็นเขตพื้นที่ป่าสงวนฯ ไว้อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ยังไม่มีการแนบหลักฐานการใช้ประโยชน์ แต่มีการเซ็นออกโฉนดให้ และผู้ครอบครองล้วนเป็นนายทุน โดยมีทั้งเจ้าของโรงแรม กรรมการบริษัทอสังหาริมทรัพย์ หุ้นส่วนบริษัททัวร์ ผู้ที่ทำงานในบริษัทก่อสร้างที่รับเหมาโครงการรัฐ รวมถึงนักธุรกิจ อีกทั้งยังเชื่อมโยงไปถึงนักการเมืองท้องถิ่น และน้องสาวของอดีตอัยการสูงสุด


ขณะที่นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ยืนยันว่า ไม่รู้จักบุคคลในรายชื่อที่ ส.ส.พรรคก้าวไกล นำมากล่าวอ้าง และขอให้รับผิดชอบ หากการพาดพิงบุคคลอื่นก่อให้เกิดความเสียหาย

รมช.มหาดไทย ชี้แจงว่า เกาะนุ้ยนอก อยู่ในความดูแลขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ปล่อยปละละเลย และเมื่อมีข่าวก็ได้ดำเนินการทันที โดยลงนามรับทราบผลสรุปข้อเท็จจริงเบื้องต้น ให้ดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่งเคร่งครัดทั้งทางวินัยและอาญา

เรื่องนี้เป็นเรื่องระดับเจ้าหน้าที่กระทำความผิด มีการตั้งกรรมการสอบสวนและมีมติให้เพิกถอนโฉนดที่ดิน จากนั้นกรมที่ดินสั่งเพิกถอนโฉนด โดยกระบวนการตั้งแต่สั่งการจนถึงการสอบสวนใช้เวลาเพียง 80 วัน ขณะนี้คณะกรรมการฯ มีมติให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง 4 คนออกจากราชการ และรอการพิจารณาของ อ.ก.พ.กรมที่ดิน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าได้มอบนโยบายให้กรมที่ดินไว้ชัดเจนว่าหากออกไปดำเนินการปฏิบัติหน้าที่ ห้ามไม่ให้ออกโฉนดในที่ดินของรัฐทุกประเภท อย่างไรก็ตาม อำนาจของตนเองคือประกาศจังหวัดที่จะเดินสำรวจ แต่จังหวัดใดจะเดินออกโฉนดในอำเภอหรือพื้นที่ใดนั้นเป็นอำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด

หากประชาชนมีสิทธิควรจะได้ที่ดิน ก็ควรได้ ไม่ว่าเป็นใคร หากที่ดินตรงนั้นไม่ใช่ของรัฐและคนๆ นั้นทำประโยชน์มาก่อนแล้ว

รมช.มหาดไทย ระบุอีกว่า ตั้งแต่เข้ามาในปี 2562 ขณะนี้มีการออกโฉนดที่ดินไปแล้วกว่า 300,000 แปลงและชาวบ้านดีใจเมื่อได้ที่ดิน ถือเป็นความหมายของคำว่าลดความเหลื่อมล้ำ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ซักฟอก! เปิดเส้นทางทุจริต 2,000 ล้านถุงมือยางภาค 2

"อนุทิน" โต้กลางสภาโควิดเซฟ 4.9 แสนคน-อุดช่องปลดล็อกกัญชา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง