ไม่จบ! ลูกบ้านคอนโดฯ 1 คนร้องวัดบางสะแกนอกสวดมนต์เสียงดัง

สังคม
20 ก.ค. 65
19:18
2,053
Logo Thai PBS
ไม่จบ! ลูกบ้านคอนโดฯ 1 คนร้องวัดบางสะแกนอกสวดมนต์เสียงดัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.เขตธนบุรี ลงพื้นที่เคลียร์ปมลูกบ้านคอนโดมิเนียม 1 คนร้องวัดบางสะแกนอก สวดมนต์งานศพเสียงดัง หลังถูกพศ.ทำหนังสือให้วัดลดเสียงดัง เบื้องต้นตรวจวัดเสียงไม่เกินมาตรฐาน นัดคุยอีกครั้ง 24 ก.ค.นี้ หวังทางออกทุกฝ่ายอยู่ร่วมกันได้

กรณีคลิปหญิงสาวคนหนึ่งที่อยู่ใกล้วัดในวัดบางสะแกนอก แขวงตลาดพลู เขตธนบุรี ร้องเรียนเรื่องที่พระสงฆ์สวดศพส่งเสียงดัง ทำให้เดือดร้อน พร้อมกับถูกตั้งคำถามในโซเชียลว่า"คุณคิดยังไงกับคนแบบนี้ ร้องเรียนวัดสวดศพ"  

วันนี้ (20 ก.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ได้เห็นคลิปต้นเรื่องแล้วได้มอบหมายให้ผอ.เขตธนบุรีเขตลงไปตรวจสอบปัญหาก่อนว่าจะมีแนวทางแก้ปัญหาอย่างไร ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องการอยู่ร่วมกันของพื้นที่ ในส่วนของวัด คาดว่าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) น่าจะเป็นหน่วยงานที่เข้ามาช่วยดูแล ส่วนกทม. จะมุ่งไปที่เรื่องของการหาทางออกว่าจะอยู่ร่วมกันได้อย่างไร

ยังไม่เห็นคำตอบ แต่ขอให้ทุกฝ่ายใจเย็นๆ เพราะปัญหาลักษณะนี้คล้ายพื้นที่อื่นๆ คนในพื้นที่เดิม เมื่อมีคอนโดมิเนียมที่อยู่อาศัยเข้ามาใหม่ วิถีชีวิตอาจไม่สอดคล้องกัน ต้องหาทางออกไปด้วยกัน

 

วันเดียวกัน ว่าที่ ร.ต.สรวุฒิ วิเศษสงวน ผอ.เขตธนบุรี เข้าพบพระอธิการสมคิด ญาณทีโป เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก เพื่อฟังความเห็น​ ก่อนจะหาทางออกร่วมกัน​ หลังมีผู้ร้องเรียนซึ่งพักอาศัยในคอนโดมิเนียมใกล้เคียง​ว่าเสียงจากกิจกรรมภายในวัดรบกวนการเรียนออนไลน์​

โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพ​มหานคร​ ชี้แจง​ว่าเสียงไม่เกินค่ามาตรฐาน​ ส่วนข้อสรุป ต้องฟังความเห็นจากหลายฝ่าย​ เพื่ออยู่ร่วมกันได้​ทั้งคนในชุมชน​ วัด​ และ​ผู้อาศัย​ในคอนโดมิเนียม

 

พระอธิการสมคิด ญาณทีโป กล่าวว่า เรื่องที่ผ่านมา ทางวัดทางชุมชนไม่ติดใจ แต่มีปัญหาก็จะไปถามนิติคอนโดมิเนียม และคิดว่าอาจจะเกิดจากลูกบ้าน 1 คนนี้เพราะเพิ่งมีการประชุมและหยิบเรื่องนี้มาคุย

ชาวบ้านงงให้พระลดเสียงดัง พศ.ไม่เคยลงพื้นที่

ส่วนนายกฤชวัฒน์ จิตวโรภาสกูล​ ชาวบ้านในช่วงชุมชนวัดบางสะแกนอก​ ซึ่งเป็นคนดั้งเดิม บอกว่า​ ที่ผ่านมาวัดมีกิจกรรม​ มีขบวนแห่​ตามประเพณี​ ​งานบวชนาค​ เป็นประจำ​ ยอมรับว่ามีเสียงดังจากเครื่องเสียง​ แต่เมื่อผ่านจุดที่เป็นคอนโดมิเนียม​ ก็จะหรี่เสียง​ เพื่อให้เกียรติ​ผู้พักอาศัย​

ถ้าแค่ครึ่งชั่วโมง ผมว่ารถวิ่งมา เสียงดังจากท่อมีเสียงดังรบกวนมากกว่าเสียงสวดของพระ

 

ขณะที่ชาวบ้านส่วนหนึ่ง​ รวมกลุ่มอ่านแถลงการณ์​และข้อเรียกร้อง​ กรณีสำนักพระพุทธศาสนา​แห่งชาติ (พศ.) ส่งหนังสือให้เจ้าอาวาสวัดบางสะแกนอก​ พิจารณาเรื่องการใช้เครื่องเสียง​ หลังมีผู้ร้องเรียนเข้าไป 1 คน และพศ.ไม่เคยลงพื้นที่มาตรวจสอบ​ตามข้อร้องเรียน แต่กลับถึงทำหนังสือให้วัดลดเสีย​ง​

เบื้องต้นยังไม่มีข้อสรุป จึงนัดหารืออีกครั้งในวันที่ 24 ก.ค.นี้ เวลา 17.00 น. จะมีการประชุมหารือร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายของผู้ร้อง ชุมชน สำนักงานเขตธนบุรี และทางวัด เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"วัดไทร-คอนโดหรู" ตีระฆัง 7 ปี ไม่มีปัญหา

ย้อนรอย เหตุพิพาท "คอนโด-ชุมชน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง