สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังไฟป่าในแคลิฟอร์เนียโหมหนัก

ต่างประเทศ
24 ก.ค. 65
18:38
383
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังไฟป่าในแคลิฟอร์เนียโหมหนัก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหรัฐอเมริกาประกาศภาวะฉุกเฉินในแมรีโพซา เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนีย หลังต้องเผชิญกับไฟป่าที่เผาผลาญกินพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 30,000 ไร่ ซึ่งถือเป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศในขณะนี้

วันนี้ (24 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มควันจำนวนมากแผ่ปกคลุมไปทั่วพื้นที่ หลังเกิดเหตุไฟป่าในแมรีโพซา เคาน์ตี รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา โดยไฟได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง และเข้าใกล้เขตอุทยานแห่งชาติโยเซมิตีมากขึ้น ส่งผลให้มีการประกาศภาวะฉุกเฉินในแมรีโพซา เคาน์ตีแล้ว

ไฟป่าในครั้งนี้ เรียกว่า ไฟป่าโอ๊ค ไฟเออร์ หน่วยงานที่ดูแลเรื่องป่าไม้และป้องกันอัคคีภัยของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่าเป็นไฟป่าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศในขณะนี้ เนื่องจากเผาผลาญกินพื้นที่ไปแล้วกว่า 30,100 ไร่ ทำให้ต้องสั่งอพยพประชาชนกว่า 3,000 คนออกจากบ้านเรือน และยังสร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน ประชาชนอีก 10 หลัง

สหรัฐอเมริกาต้องเผชิญกับคลื่นความร้อนในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ส่งผลให้อุณหภูมิในแมรีโพซา เคาน์ตี แตะ 35.5 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และคาดว่าสภาพอากาศจะเป็นเช่นนี้ต่อไปอีกหลายวัน

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อสภาพอากาศที่ร้อนและแห้งแล้ง ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดไฟป่าง่ายขึ้น

 

ที่มา : Reuters, BBC 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดภาพ "ไฟป่า" รัฐแคลิฟอร์เนียจากอวกาศ พบกลุ่มควันขนาดใหญ่

สเปนเผชิญ "คลื่นความร้อน" เสียชีวิตมากกว่า 300 คน-ทำไฟป่าปะทุ

"โปรตุเกส" เผชิญไฟป่าลามแล้ว 1.8 หมื่นไร่ บาดเจ็บ 120 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง