ยุโรปไฟเขียวใช้ "วัคซีนฝีดาษ" ป้องกันฝีดาษลิง

ต่างประเทศ
25 ก.ค. 65
19:18
235
Logo Thai PBS
ยุโรปไฟเขียวใช้ "วัคซีนฝีดาษ" ป้องกันฝีดาษลิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรปอนุมัติให้มีการใช้ "วัคซีนฝีดาษ" เพื่อป้องกันฝีดาษลิง หลังจากองค์การอนามัยโลกประกาศให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

วันนี้ (25 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัท บาวาเรียน นอร์ดิก ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพ สัญชาติเดนมาร์ก ระบุว่า คณะกรรมาธิการยุโรปอนุมัติให้วัคซีนฝีดาษอิมวาเนกซ์ สามารถทำการตลาดว่าเป็นวัคซีนป้องกันฝีดาษลิงได้ ตามคำแนะนำของสำนักงานยายุโรป

อิมวาเนกซ์ ถือเป็นวัคซีนเพียงตัวเดียวที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งาน เพื่อป้องกันฝีดาษลิงในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ขณะที่ก่อนหน้านี้สหภาพยุโรปรับรองการใช้วัคซีนตัวนี้ เพื่อป้องกันฝีดาษ หรือไข้ทรพิษเพียงโรคเดียวเท่านั้น

ปัจจุบันพบว่ามีหลายประเทศในยุโรปที่สั่งซื้อวัคซีนดังกล่าว เพื่อใช้รับมือการแพร่ระบาดของฝีดาษลิง ซึ่งถือเป็นการใช้นอกเหนือจากคำแนะนำบนฉลาก

 

ความเคลื่อนไหวของหน่วยงานในสหภาพยุโรปครั้งนี้ มีขึ้นเพียง 1 วันหลังจากผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยกให้ฝีดาษลิงเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ ซึ่งถือเป็นการประกาศเตือนในระดับสูงสุด แม้ว่าจะไม่มีฉันทามติจากคณะผู้เชี่ยวชาญระหว่างการประชุมฉุกเฉิน นัดที่ 2 เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

การประกาศเตือนเช่นนี้ ถือเป็นการช่วยเปิดทางให้การประสานงานระหว่างประเทศทำได้รวดเร็วมากขึ้น ส่งผลให้การจัดสรรงบประมาณทำได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงช่วยเร่งกระบวนการพัฒนาวัคซีน ยาและการตรวจวินิจฉัยโรค เพื่อให้การรับมือกับการแพร่ระบาดของฝีดาษลิงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ล่าสุด ข้อมูลจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐอเมริกา (CDC) ระบุว่า มีผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงแล้วมากกว่า 16,000 คนใน 74 ประเทศทั่วโลก โดยมียุโรปเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาด

ที่มา : Reuters, CDC, Journal of Travel Medicine

 

อ่านข่าวอื่นๆ

WHO ประกาศ "ฝีดาษลิง" เป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข

เล็งใช้เชื้อ "ฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย ทดสอบภูมิคนปลูกฝีในไทย

ถกแขนเสื้อด่วน! แบบไหนปลูกฝี? ป้องกันฝีดาษลิง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง