4 เขื่อนใหญ่ยังรับน้ำฝนได้อีกระลอก 29-31 ก.ค.นี้

ภัยพิบัติ
26 ก.ค. 65
08:59
198
Logo Thai PBS
4 เขื่อนใหญ่ยังรับน้ำฝนได้อีกระลอก 29-31 ก.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทาน ระบุ 4 เขื่อนใหญ่ ยังมีปริมาณน้ำกักเก็บรวมกัน 41% ของความจุอ่าง รับน้ำได้อีก 14,579 ล้านลบ.ม. กรมอุตุนิยมวิทยารายงานฝนจะตกหนักอีกครั้ง 29-31 ก.ค. นี้

วันนี้ (25 ก.ค.2565) นายทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน กล่าวว่า  จากการประชุม คณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่าอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ และขนาดกลางทั่วประเทศ มีปริมาณน้ำรวมกัน 42,776 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 56% ของความจุอ่าง ยังสามารถรับน้ำได้อีก 33,308 ล้านลบ.ม.

ส่วน 4 เขื่อนหลักลุ่มน้ำเจ้าพระยา เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำรวมกัน 10,274 ล้าน ลบ.ม.คิดเป็น 41% ของความจุอ่างฯ รับน้ำได้อีก 14,597 ล้านลบ.ม.เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักเพิ่มมากขึ้น

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดพร้อมบริหารจัดการน้ำตามเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งประกาศแจ้งเตือน ถึงสถานการณ์น้ำให้ประชาชนที่อาจจะได้รับผลกระทบได้รับรู้รับทราบอย่างต่อเนื่อง ทำให้การบริหารจัดการน้ำยังคงเป็นไปตามแผน

นายทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าในช่วงวันที่ 29-31 ก.ค.นี้ มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และอ่าวไทยเริ่มมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยจะมีฝนเพิ่มขึ้น โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งบริเวณภาคตะวันออกและภาคใต้ จึงได้กำชับให้โครงการชลประทาน และสำนักเครื่องจักรกลในพื้นที่เสี่ยงให้เฝ้าระวัง และเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนอย่างใกล้ชิด บริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำตามเกณฑ์ที่กำหนด

 

รวมทั้งพิจารณาปรับการระบายน้ำให้เหมาะสมกับสถานการณ์ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ ติดตามข้อมูลผ่านระบบโทรมาตรมาช่วยในแจ้งเตือนประชาชนก่อนการระบายน้ำ เพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดกับประชาชนให้ได้มากที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชลประทานนครสวรรค์ เตือนประชาชนรับน้ำเหนือ 

ตือน 11 จังหวัดลุ่มเจ้าพระยารับมือน้ำล้นตลิ่ง 27 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง