หน่วยดับเพลิงเช็ก-เยอรมนีเร่งคุม "ไฟป่า" ลามข้ามประเทศ

ต่างประเทศ
27 ก.ค. 65
11:54
212
Logo Thai PBS
หน่วยดับเพลิงเช็ก-เยอรมนีเร่งคุม "ไฟป่า" ลามข้ามประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สาธารณรัฐเช็กและเยอรมนีเร่งควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้บริเวณพรมแดน 2 ประเทศ ขณะที่สเปนเผชิญกับไฟป่ารุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี เผาผลาญพื้นที่มากกว่า 400,000 ไร่

วันนี้ (27 ก.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หน่วยดับเพลิงสาธารณรัฐเช็กใช้เฮลิคอปเตอร์ช่วยในภารกิจดับไฟป่า ซึ่งลุกไหม้อยู่ในอุทยานแห่งชาติที่มีพรมแดนติดกับเยอรมนี พร้อมสั่งอพยพประชาชนออกจากหมู่บ้านในพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ไฟป่าได้ลุกลามเข้าไปในพื้นที่ของเยอรมนี เนื่องจากกระแสลมที่พัดแรง

สื่อท้องถิ่น รายงานว่า ไฟป่าเผาผลาญพื้นที่ไปแล้วประมาณ 1,800 ไร่ โดยควันไฟลอยไปไกลถึงกรุงปราก ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 130 กิโลเมตร ขณะที่สโลวัก โปแลนด์ และอิตาลี ให้คำมั่นว่าจะส่งเฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินไปช่วยต่อสู้กับไฟป่าในครั้งนี้

ส่วนสถานการณ์ในฝั่งเยอรมนี เจ้าหน้าที่ใช้เฮลิคอปเตอร์โปรยน้ำดับไฟที่ลุกไหม้ ตั้งแต่วันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา เนื่องมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยไฟลุกลามกินพื้นที่ไปแล้วมากกว่า 5,000 ไร่ พร้อมสั่งให้อพยพประชาชนบางส่วนออกจากพื้นที่ นอกจากนี้ไฟป่ายังลามเข้าไปในพื้นที่ของฟาร์มหมูจนได้รับความเสียหายและมีหมูตายไปจำนวนหนึ่ง

หัวหน้าหน่วยดับเพลิง ระบุว่า มีการระดมเฮลิคอปเตอร์มาช่วยดับไฟป่าแล้วไม่น้อยกว่า 7 ลำ และหวังว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ภายในวันนี้

ไฟป่า "สเปน" รุนแรงสุดในรอบ 10 ปี

ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของสเปน เดินหน้าเร่งดับไฟป่าทั่วประเทศ ซึ่งสภาพอากาศที่ร้อนจัดเป็นอุปสรรคสำคัญในการดับไฟ และยังเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดไฟไหม้ในที่อื่นๆ ด้วย

สเปนเผชิญกับคลื่นความร้อนถึง 2 ครั้ง นับตั้งแต่ต้นฤดูร้อน โดยข้อมูลของทางการที่สรุปสถานการณ์จนถึงวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่า ไฟป่าเผาผลาญกินพื้นที่ไปแล้วประมาณ 487,000 ไร่ ซึ่งรุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

รายงานขององค์การสหประชาชาติ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา คาดว่าไฟป่าที่รุนแรงจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 30 ภายใน 28 ปีข้างหน้า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์

ที่มา : Reuters, AP

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ฟิลิปปินส์" แผ่นดินไหวขนาด 7.0 ประชาชนอพยพจากอาคาร

นักท่องเที่ยวขับรถหนี "พายุทราย" พัดถล่มมณฑลชิงไห่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง