ศาลจำคุก 2 ปี 8 เดือน "วันเสาร์" ชาวบ้านหนองหญ้าปล้องคดีรุกป่า

สิ่งแวดล้อม
27 ก.ค. 65
16:28
775
Logo Thai PBS
ศาลจำคุก 2 ปี 8 เดือน "วันเสาร์" ชาวบ้านหนองหญ้าปล้องคดีรุกป่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลฎีกาพิพากษา จำคุก 2 ปี 8 เดือน ปรับ 310,000 บาทไม่รอลงอาญา นางวันเสาร์ ชาวกะเหรี่ยงหนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี บุกรุกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ชี้เกิดจากผลกระทบโครงการ One Map พบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีภายใต้นโยบายทวงคืนผืนป่า 8 ปี 34,692 คดี

วันนี้ (27 ก.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางวันเสาร์ ภุงาม ชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา อ.หนองหญ้า ปล้อง จ.เพชรบุรี วัย 50 ปี เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี เพื่อรับฟังคำพิพากษาศาลฎีกา หลังถูกอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานจับกุมและแจ้งข้อกล่าวหาบุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติ

โดยศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาสั่งจำคุก 2 ปี 8 เดือน ให้ชดใช้ค่าเสียหายแก่รัฐเป็นเงิน 310,000 บาท ไม่รอลงอาญา รวมถึงให้รื้อถอนบ้านและสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่เกิดเหตุ และให้ออกจากอุทยานแห่งชาติและป่าสงวนแห่งชาติ

คดีความของนางวันเสาร์ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ส.ค.2561 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้จับกุม และแจ้งข้อกล่าวหากระทำผิดตามพ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 และพ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 ยึดถือครอบครองทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยในที่ดิน เข้ายึดถือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่น สร้าง แผ้วถาง เผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าและเสื่อมเสียแก่สภาพป่าในเขตอุทยานแห่งชาติ และป่าสงวนแห่งชาติ เนื้อที่ 31 ไร่ ซึ่งนางวันเสาร์ ยืนยันว่าที่ดินผืนนี้เป็นมรดกตกทอดมาจากแม่

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้พิพากษาให้จำคุก 3 ปี 8 เดือน ให้ออกจากที่ดิน รื้อถอนบ้าน และสิ่งปลูกสร้าง และจ่ายค่าเสียหายให้รัฐ 2,124,060 บาท ต่อมาศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับคำตัดสินพิพากษาของศาลชั้นต้น ยกฟ้องจนพนักงานอัยการได้ยื่นฎีกาและมีคำตัดสินในวันนี้ ท่ามกลางบรรยากาศความโศกเศร้าชาวกะเหรี่ยง อ.หนองหญ้าปล้อง จ.เพชรบุรี ที่มาร่วมให้กำลังใจ

ไทม์ไลน์คดีรุกป่า-พบ 8 ปี มีคดีแล้ว 34,692 คดี 

จากคำบอกเล่าของชาวกะเหรี่ยงบ้านท่าเสลา ระบุว่า อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานประกาศเมื่อปี 2524 เส้นแนวเขตในพระราชกฤษฎีกา ที่ประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 98 ตอนที่ 92 วันที่ 12 มิ.ย.2524 คือเส้นที่วันเสาร์ และชาวบ้านท่าเสลารับรู้ทั่วกัน และไม่เคยรุกล้ำเข้าไป

ต่อมากรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้ลากเส้นแนวเขตใหม่ โดยอ้างว่าในปี 2558 คณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้ดำเนินการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ หรือโครงการ One Map เพื่อให้หน่วยงานราชการใช้แผนที่เดียวกันในการทำงาน อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จึงยึดเอาเส้นแนวเขตที่ถูกขีดขึ้นใหม่ เป็นเส้นทางการ และเส้นแนวเขตใหม่นี้ ได้รวมเอาพื้นที่ของวันเสาร์เข้าไปอยู่ในเขตอุทยานฯ ด้วย

การจับกุมและดำเนินคดีดังกล่าว เจ้าหน้าที่อ้างอำนาจตามคำสั่ง คสช.ที่ 64/2557 เรื่องการปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ หรือนโยบายทวงคืนผืนป่า โดยขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) เปิดเผยข้อมูลจากคณะทำงานศึกษาร่างกฎหมายว่าด้วยการนิรโทษกรรมแก่ชาวบ้าน ที่ได้รับความเสียหาย หรือได้รับผลกระทบจากการดำเนินการตามนโยบายของรัฐช่วง 8 ปี ตั้ง แต่ 2557-2565 มีคดีความที่เกี่ยวข้องกับการบุกรุกพื้นที่ป่าไม้ในพื้นที่ของกรมป่าไม้ กรมอุทยานฯ อย่างน้อย 34,692 คดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง