เตรียมเฮ! ก.ค.ศ.ไฟเขียวหลักเกณฑ์ฯ “ครู” ขอย้ายไม่ต้องรอ 4 ปี

สังคม
27 ก.ค. 65
18:16
1,250
Logo Thai PBS
เตรียมเฮ! ก.ค.ศ.ไฟเขียวหลักเกณฑ์ฯ “ครู” ขอย้ายไม่ต้องรอ 4 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“ครู” เตรียมเฮ บอร์ด ก.ค.ศ.เห็นชอบหลักเกณฑ์ฯ ครูบรรจุใหม่ขอย้าย ไม่ต้องรอครบ 4 ปี และ 1 ปี ยื่นคำร้องได้ 2 ครั้ง หวังสร้างขวัญกำลังใจ และวางแนวทางพัฒนาความก้าวหน้าวิชาชีพคุณภาพครูในระยะยาว

วันนี้ (27 ก.ค.2565) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ครั้งที่ 7/2565  โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบ (ร่าง) หลักเกณฑ์และวิธีการย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ


น.ส.ตรีนุช ระบุว่า หลักเกณฑ์การย้ายครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการของเดิมนั้น ก.ค.ศ.ได้ประกาศใช้มาเป็นระยะเวลานานแล้ว จึงไม่สอดคล้องกับสถานการณ์และบริบทในปัจจุบัน รวมถึงองค์ประกอบเพื่อใช้พิจารณาการย้ายกรณีปกติ ยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานตำแหน่งที่ ก.ค.ศ.ได้กำหนดขึ้นใหม่ (ว 3/2564) ซึ่งจะเชื่อมโยงถึงการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะตามหลักเกณฑ์ PA ด้วย

เกณฑ์ย้ายฯ เก่านั้น กำหนดให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย 2 ปี และดำรงตำแหน่งครู อีก 2 ปี รวมเวลา 4 ปี ถึงจะยื่นคำร้องขอย้ายได้ ซึ่งที่ผ่านมาก็พบปัญหาและทำให้ข้าราชการครูฯ ที่ได้รับการบรรจุและแต่งตั้ง โดยเฉพาะในสถานศึกษาที่อยู่ห่างไกลภูมิลำเนา ต้องรับภาระค่าครองชีพที่สูงขึ้น ส่งผลให้ขาดขวัญกำลังใจในการทำงาน

นอกจากนี้ รศ.ดร.ประวิต เอราวรรณ์ เลขาธิการ ก.ค.ศ. กล่าวเพิ่มเติมถึงเหตุผลในการปรับปรุงหลักเกณฑ์การย้ายครู ในครั้งนี้ว่า หลังจากได้รับเสียงสะท้อนจากหลายฝ่าย และจากการลงพื้นที่เก็บข้อมูลในหลายครั้ง พบว่ามีครูที่บรรจุใหม่โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกลและทุรกันดาร มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดที่ห่างไกลกับพื้นที่ของสถานศึกษาที่บรรจุ เมื่อผ่านกระบวนการพัฒนาในตำแหน่งครูผู้ช่วยแล้วก็ต้องการย้ายกลับภูมิลำเนา แต่กรอบการย้ายในระยะเวลา 4 ปี เป็นข้อจำกัด ทำให้ครูขาดขวัญกำลังใจในการจัดการเรียนการสอน


ทาง ก.ค.ศ.จึงปรับปรุงหลักเกณฑ์การย้ายครูใหม่ เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจะส่งผลถึงการพัฒนาคุณภาพของการศึกษาด้วย โดยผู้ที่ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วย เมื่อพ้นการเตรียมความพร้อมและได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูแล้ว สามารถยื่นคำร้องขอย้ายได้เลย ไม่ต้องรอ 4 ปี

นอกจากนี้ ใน 1 ปี จะสามารถยื่นคำร้องได้ 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 ยื่นคำร้องเดือน ม.ค. ให้ใช้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 15 ก.พ. - 30 เม.ย. และครั้งที่ 2 ยื่นคำร้องเดือน ก.ค. ให้ใช้พิจารณาย้ายระหว่างวันที่ 1 ก.ย. - 31 ต.ค. รายละเอียดต่าง ๆ เมื่อได้ปรับร่างหลักเกณฑ์อย่างรัดกุม รอบคอบแล้วก็จะประกาศใช้ต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง