พ่อค้าเริ่มเก็บสต็อกข้าวสารเก็งกำไรแล้ว

เศรษฐกิจ
3 ก.ย. 54
08:09
8
Logo Thai PBS
พ่อค้าเริ่มเก็บสต็อกข้าวสารเก็งกำไรแล้ว

โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่จะเริ่มขึ้นในเดือน ต.ค.นี้ประกอบกับปัญหาอุทกภัยในหลายพื้นที่ จึงมีการคาดการณ์ว่า ราคาขายข้าวอาจปรับตัวขึ้นกระสอบละไม่ต่ำกว่า 100 บาท ทำให้ผู้ค้าหลายคนในจังหวัดเชียงใหม่เริ่มเก็บสต๊อกข้าวสาร ส่วนราคาขายปลีกในบางจังหวัด เริ่มปรับราคาข้าว โดยอ้างว่าข้าวเปลือกเก่าหมดสต็อกแล้ว

ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครสวรรค์ต้องซื้อข้าวสารในราคาที่สูงขึ้นจากเดิม หลังผู้ค้าปรับราคาขายข้าวทุกชนิดกิโลกรัมละ 2 บาท หลังจากโรงสีหลายแห่งปรับราคาข้าว โดยอ้างว่า ข้าวเปลือกในสต็อกหมดแล้วต้องนำข้าวเปลือกใหม่ที่มีราคาสูงกว่ามาสีจำหน่าย จึงจำเป็นต้องปรับราคาขายตามต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

ขณะที่ผู้ประกอบการค้าข้าวในจังหวัดพะเยา และเชียงใหม่เริ่มเก็บสต็อกข้าว หลังคาดการณ์ว่าราคาจะเพิ่มขึ้นอีกกระสอบละ 100 ถึง 200 บาทเนื่องจากผลผลิตข้าวลดลง เป็นผลมาจากปัญหาน้ำท่วมในหลายจังหวัดทั่วประเทศ

ราคาข้าวที่ปรับตัวสูงขึ้นทำให้ประชาชนในเขตเทศบาลนครแม่สอดบางส่วน ซื้อข้าวสารนำเข้าจากประเทเพื่อนบ้านที่มีราคาถูกว่ามาบริโภคแทน แม้คุณภาพจะด้อยกว่าทำให้เจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก และหน่วยงานด้านความมั่นคง ต้องเพิ่มความเข้มงวดการป้องกันการลักลอบนำเข้าข้าวสารตามแดนชายแดนไทย เพราะกลัวว่า จะนำข้าวเข้ามาสวมสิทธิ์โครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลที่จะเริ่มขึ้นในเดือนตุลาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง