เตือน "ฝนถล่ม" กทม.เกิน 100 มม.อีกระลอก เสี่ยงท่วมขัง

ภัยพิบัติ
2 ส.ค. 65
14:18
13,126
Logo Thai PBS
เตือน "ฝนถล่ม" กทม.เกิน 100 มม.อีกระลอก เสี่ยงท่วมขัง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นายกรัฐมนตรี" สั่งเตรียมรับมือจุดเสี่ยงกทม.-ทั่วประเทศที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง หลังเมื่อวานนี้ (1 ส.ค.) กทม.เจอฝนถล่มเกิน 100 มม.จนน้ำเต็มคลอง ต้องพร่องน้ำในคลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ เพื่อรับมือฝนตกเย็นนี้อีกระลอก

วันนี้ (2 ส.ค.2565) สถานการณ์ฝนที่ตกหนักในพื้นที่กทม.และปริมณฑล ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (1 ส.ค.) ส่งผลให้หลายเขตของ กทม.ประสบปัญหาขัง ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมขังในหมู่บ้านพูนสินธานี 3 เขตลาดกระบัง พบว่าระดับสูง 20-30 ซม.ชาวบ้านลงทุนซื้อกระสอบทรายมากั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมตัวบ้าน หลังจากยังมีคำเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยา ยังมีฝนตกหนักอีกในช่วงบ่ายวันนี้

ขณะที่ประธานชุมชนบอกว่า สาเหตุน้ำท่วม เพราะไม่ได้ลอกท่อระบายน้ำมานานกว่า 12 ปีแล้ว ทำให้ชาวบ้าน 1,500 หลังคาเรือนต้องใช้ชีวิตลำบากเป็นวันที่ 2 แล้ว

น้ำท่วมขัง 17 จุด-เย็นนี้รับมือฝนตกหนัก 

นายสมบัติ วรสินวัฒนา รอง ผอ.สำนักการระบายน้ำ กล่าวว่า ฝนที่ตกต่อเนื่องเมื่อคืนที่ผ่านมา หลายพื้นที่ กทม.ปริมาณฝนสูงเกินหนึ่ง 100 มิลลิเมตร ทำให้ยังมีน้ำท่วมขัง  17 จุด ซึ่งช่วงเช้านี้ได้เร่งระบายแล้วเหลือเพียง 2 จุดคือซอยสวนหลวง พัฒนาการ 54 และ 58 ยังมีน้ำท่วมขัง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่เร่งระบายน้ำ สูบน้ำลดระดับน้ำในคลองต่างๆ ให้ต่ำที่สุด เช่น คลองลาดพร้าว คลองแสนแสบ เพื่อรองรับการพร่องน้ำที่จะตกมาในวันนี้ พร้อมเฝ้าระวัง 9 จุดเสี่ยงน้ำท่วม เช่น พื้นที่พระนคร เขตคลองเตย หลักสี่ สวนหลวง

ประเมินสถานการณ์น้ำฝนวันนี้อาจสูงเกิน 100 มิลลิเมตร กทม.ได้เตรียมเครื่องสูบน้ำเพิ่มในจุดบริเวณที่ยังพบปัญหาน้ำท่วมขัง ประสานงานกับหน่วยงานทหาร เตรียมรถเพื่อวิ่งรับประชาชนที่ตกค้างตามพื้นที่ต่างๆ ในช่วงฝนตกน้ำท่วมขัง ขอความร่วมมือประชาชนไม่ทิ้งขยะบนถนน ทางเท้า 

อ่านข่าวเพิ่ม เตรียมร่ม-ถกขาหนีน้ำท่วม 1-5 ส.ค.ฝนตกทั่วไทย

นายกฯ กำชับรับมือฝนตกหนักถึงปลายสัปดาห์

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ติดตามสถานการณ์ฝนตกหนักในช่วงนี้อย่างใกล้ชิดตามประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.)เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลาก และน้ำท่วมฉับพลัน ช่วงวันที่ 2-10 ส.ค.นี้ 

นายกรัฐมนตรี กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสภาพอากาศ สภาพน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกสะสมมากกว่า 90 มิลลิเมตร ในช่วงเวลา 24 ชั่วโมง โดยเฉพาะพื้นที่จุดเสี่ยงที่เคยเกิดน้ำท่วมขังอยู่เป็นประจำเช่นกทม.

นอกจากนี้ คาดการณ์จะมีฝนตกเพิ่มบริเวณพื้นที่ลุ่มน้ำโขงตอนล่าง ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในช่วงวันที่ 31 ก.ค.-8 ส.ค.นี้ ขอให้จ.เชียงราย เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ประชาสัมพันธ์ และแจ้งเตือนให้ประชาชนเตรียมรับมือผลกระทบ

เขตไหนฝนกหนักเกิน 100 มิลลิเมตรบ้าง

ขณะที่กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (31 ก.ค.) พื้นที่กทม. มีฝนตกปานกลางถึงหนัก ปริมาณฝนสูงสุดวัดได้สูงสุด 5 เขตดังนี้

  • จุดวัดสำนักงานเขตสะพานสูง 135.5 มม.
  • จุดวัดสำนักงานเขตพญาไท 123.5 มม.
  • จุดวัดสำนักงานเขตบึงกุ่ม 117.5 มม.
  • จุดวัดสถานีสูบน้ำคลองแสนแสบ - คลองตัน เขตวัฒนา 113.0 มม.
  • จุดวัดสำนักงานเขตราชเทวี 111.0 มม.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กพื้นที่เฝ้าระวังน้ำหลาก-น้ำท่วมฉับพลัน ช่วง 2 -10 ส.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง