"กองทัพไต้หวัน" ประกาศพร้อมป้องกันภัยคุกคามจีน

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 65
19:18
1,557
Logo Thai PBS
"กองทัพไต้หวัน" ประกาศพร้อมป้องกันภัยคุกคามจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพไต้หวันประกาศความพร้อมปกป้องภัยคุกคามจีน ขณะที่จีนเตือนสหรัฐฯ ว่าจะต้องชดใช้ผลที่จะตามมา หากแนนซี เพโลซี เดินทางเยือนไต้หวัน

วันนี้ (2 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เข้าร่วมประชุมกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาเลเซีย ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ในโอกาสที่ผู้นำหมายเลข 3 ของสหรัฐฯ เดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการ

ท่ามกลางกระแสข่าวที่สื่อหลายสำนัก รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องว่า เพโลซีเตรียมเดินทางจากมาเลเซียไปไต้หวันในคืนนี้ (2 ส.ค.) และจะพักค้าง 1 คืน ก่อนเข้าพบไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ในวันที่ 3 ส.ค. ซึ่งหากการเยือนครั้งนี้เกิดขึ้นจริง เพโลซีจะถือเป็นเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ระดับสูงที่สุด ที่เคยเดินทางเยือนไต้หวันในรอบ 25 ปี

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ไม่ได้ยืนยันเกี่ยวกับกำหนดการเยือนดังกล่าว โดยระบุว่า ไต้หวันยังให้ข้อมูลไม่ได้ เนื่องจากฝั่งสหรัฐฯ ยังไม่ได้ออกมายืนยันกำหนดการ

ด้านกระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า กองทัพมีขีดความสามารถและเชื่อมั่นว่าจะปกป้องไต้หวันจากภัยคุกคามจากจีนที่เพิ่มมากขึ้นได้ ซึ่งรวมถึงการเตรียมส่งทหารออกไปรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินด้วย

จีนเตือนสหรัฐฯ ต้องชดใช้หากเยือนไต้หวัน

ความเคลื่อนไหวของฝั่งไต้หวัน มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่ทวีความรุนแรงมากขึ้นระหว่างสหรัฐฯ และจีน โดยโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เตือนว่า สหรัฐฯ จะต้องรับผิดชอบและรับผลที่จะตามมา จากการบั่นทอนผลประโยชน์ด้านความมั่นคงทางอธิปไตยของจีน หากตัดสินใจเยือนไต้หวันจริงตามที่เป็นข่าว

ด้านสำนักข่าว Reuters เปิดเผยข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า เรือรบและเครื่องบินรบหลายลำของกองทัพจีนเคลื่อนเข้าใกล้เส้นแบ่งช่องแคบไต้หวัน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างมาก

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัฐบาลอเมริกันทำให้โลกไร้เสถียรภาพ โดยในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ไม่ได้ช่วยแก้ไขความขัดแย้ง แต่กลับยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งขึ้นหลายครั้ง

ที่มา : Reuters, AFP, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนชี้ "เพโลซี" เยือนไต้หวันอาจบั่นทอนสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง