จับตา! จีนเตรียมตอบโต้กลับหาก "เพโลซี" เยือนไต้หวัน

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 65
19:38
472
Logo Thai PBS
จับตา! จีนเตรียมตอบโต้กลับหาก "เพโลซี" เยือนไต้หวัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนจับตาการเดินทางเยือนเอเชียของ "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ หลังสื่อไต้หวันเผยว่าเพโลซีอาจเดินทางเยือนไต้หวัน โดยไม่สนใจคำเตือนของจีน ขณะที่โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ คาดว่าจีนอาจใช้ปฏิบัติการทางทหารตอบโต้

กองบัญชาการยุทธบริเวณภาคตะวันออก เผยแพร่คลิปวิดีโอแสดงแสนยานุภาพทางการทหารและอาวุธของกองทัพจีน นอกจากนี้ยังสั่งการให้กำลังพลทุกนายเตรียมความพร้อม สำหรับการต่อสู้และฝังศัตรูทุกคนที่รุกล้ำอธิปไตยของประเทศ

การเผยแพร่คลิปวิดีโอของกองทัพจีน เกิดขึ้นในขณะที่หนังสือพิมพ์ Liberty Times และ The United Daily News สื่อไต้หวันรายงานว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเดินทางเยือนไต้หวันในคืนวันนี้ (2 ส.ค.) และเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ในวันที่ 3 ส.ค.นี้

ทั้งนี้ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เดินทางไปสิงคโปร์เป็นจุดหมายแรก ก่อนเดินทางต่อไปยังมาเลเซีย เกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งการเดินทางเยือน 4 ประเทศเอเชียในครั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อกระชับความร่วมมือในด้านความมั่นคงและเศรษฐกิจในอินโด-แปซิฟิก

 

กระแสข่าวเกี่ยวกับการเดินทางเยือนไต้หวันของเพโลซี ทำให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ต้องเร่งยกระดับการคุ้มกันความปลอดภัย

Nikkei Asia รายงานว่า สหรัฐฯ ได้สั่งให้เรือรบและเครื่องบินหลายลำ ประจำการในน่านน้ำบริเวณทะเลจีนใต้และเกาะโอกินาวะ เนื่องจากกระทรวงต่างประเทศจีน เตือนว่า กองทัพจีนจะไม่นิ่งเฉยและพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ เพื่อปกป้องอธิปไตยของประเทศ

ด้านจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ ย้ำว่า การเดินทางเยือนไต้หวันเป็นสิทธิของประธานสภาผู้แทนราษฎร และคาดว่าจีนน่าจะใช้ปฏิบัติการทางการทหาร เพื่อตอกย้ำว่าช่องแคบไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน ไม่ใช่น่านน้ำสากล

การตอบโต้ของจีนอาจมีตั้งแต่การยิงขีปนาวุธใกล้กับเกาะไต้หวัน หรือการส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเข้ามาในเขตน่านฟ้าของไต้หวัน

เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และประธานาธิบดีโจ ไบเดน หารือกันทางโทรศัพท์นานถึง 2 ชั่วโมง 17 นาที โดยผู้นำจีนได้เตือนให้ผู้นำสหรัฐฯ ยึดมั่นในหลักการจีนเดียว และหลีกเลี่ยงการเล่นกับไฟ ไม่เช่นนั้นจะเป็นฝ่ายถูกแผดเผาจนมอดไหม้

สำหรับประธานสภาผู้แทนราษฎร อยู่ในสายการสืบทอดตำแหน่งประธานาธิบดีลำดับที่ 2 ทำให้การเดินทางเยือนไต้หวันสุ่มเสี่ยงอย่างมาก เนื่องจากการเดินทางเยือนของเจ้าหน้าที่สูงสุดฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ถือเป็นการยอมรับสถานะของไต้หวันบนเวทีการเมืองโลก นอกจากนี้ยังขัดต่อนโยบายจีนเดียวที่สหรัฐฯ ยึดมั่นนับตั้งแต่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับจีนอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 1979

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการตอบโต้การเดินทางเยือนไต้หวัน คงไม่ถึงขั้นโจมตีเครื่องบินโดยสารของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เนื่องจากการกระทำดังกล่าวจะเปิดศึกหลายด้านมากเกินไป และย่อมกระทบต่อเสถียรภาพทางการเมืองของผู้นำจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จีนชี้ "เพโลซี" เยือนไต้หวันอาจบั่นทอนสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

"กองทัพไต้หวัน" ประกาศพร้อมป้องกันภัยคุกคามจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง