นักวิชาการชี้ "เพโลซี" เดินหน้าเยือนไต้หวัน จับตาท่าทีผู้นำจีน

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 65
20:03
865
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้  "เพโลซี" เดินหน้าเยือนไต้หวัน จับตาท่าทีผู้นำจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิชาการ ระบุว่า แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ถอนคำประกาศเยือนไต้หวันไม่ได้แล้ว ต้องจับตาดูผลการพูดคุยกับไต้หวันว่าจะออกมาเป็นอย่างไร เชื่อไม่มีการปะทะหรือเผชิญหน้ากันแบบสงครามโดยตรง

วันนี้ (2 ส.ค.2565) ผศ.วิบูลพงศ์ พูนประสิทธิ์ ที่ปรึกษาสมาคมอเมริกาศึกษาในประเทศไทย คณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ กล่าวถึงกระแสข่าว นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ จะเยือนกรุงไทเปของไต้หวันคืนนี้ โดยไม่สนใจคำเตือนของจีน ที่ระบุว่า จีนพร้อมใช้มาตรการตอบโต้ที่เข้มงวดในการปกป้องอธิปไตย และบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน ซึ่งสหรัฐฯ ต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาทั้งหมด

โดยกล่าวว่า ขณะนี้เพโลซี ไม่สามารถถอนคำพูดที่ประกาศว่าจะไปเยือนไต้หวันได้แล้ว คงเดินหน้าตามคำที่ประกาศไว้ ซึ่งเหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความอ่อนแอของสถานะความเป็นผู้นำของ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ไม่สามารถหยุดความต้องการของเพโลซีได้ แม้จะระบุว่าไม่ต้องการให้ไปไต้หวัน

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า เพโลซีจะเจรจากับไต้หวัน ในเรื่องกฎหมาย คุยกันระหว่างสภาสหรัฐฯ และสภาไต้หวัน ในการเชื่อมความสามัคคีในสภา จะไม่เจรจาเรื่องการปกครองหรือนโยบายของรัฐบาล

ผศ.วิบูลพงศ์ เชื่อว่า สี จิ้นผิง ผู้นำของจีน รู้ดีว่า ไบเดน คิดอย่างไรและไม่ต้องการให้มีสิ่งใดเกิดขึ้น เช่นเดียวกับ สี จิ้นผิง ที่ไม่ต้องการให้มีอะไรเกิดขึ้นเช่นกัน

แต่อย่างไรก็ตาม ใน เดือน ต.ค.ที่จะถึงนี้ จีนจะมีการเลือกผู้นำคนใหม่ ซึ่ง สี จิ้นผิง จะเป็นผู้นำสมัยที่ 3 ฉะนั้นการตัดสินใจกับเหตุการณ์ในขณะนี้ เขาจะเป็นผู้นำที่อ่อนแอต่อสหรัฐฯ ไม่ได้

ผศ.วิบูลพงศ์ ประเมินสถานการณ์ที่แย่ที่สุดระหว่าง 2 ประเทศว่า อาจจะเกิดความชัดเจนของความขัดแย้ง จีนอาจจะประกาศความก้าวร้าวมากขึ้น แต่เชื่อว่า ไม่มีการปะทะหรือเผชิญหน้ากันแบบสงครามโดยตรง ซึ่งต้องติดตามผลการพูดคุยของเพโลซีกับไต้หวันว่าจะออกมาแบบไหน และจะมีแถลงการณ์ร่วมกันหรือไม่

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"กองทัพไต้หวัน" ประกาศพร้อมป้องกันภัยคุกคามจีน

จีนชี้ "เพโลซี" เยือนไต้หวันอาจบั่นทอนสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง