จีนเรียกพบทูตสหรัฐฯ ประท้วง "เพโลซี" เยือนไต้หวัน

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 65
12:04
404
Logo Thai PBS
จีนเรียกพบทูตสหรัฐฯ ประท้วง "เพโลซี" เยือนไต้หวัน
รัฐบาลจีนเดินหน้ามาตรการตอบโต้ไต้หวันแบบทันควัน หลังประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ เดินทางถึงไต้หวัน ขณะที่ไต้หวันระบุจีนประกาศซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน เพื่อข่มขวัญประชาชน

วันนี้ (3 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวกับเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศจีน ว่า การเยือนไต้หวันของแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯ ถือว่าเลวร้ายมากและจะมีผลกระทบที่ร้ายแรงตามมา โดยสหรัฐฯ จะต้องชดใช้ความผิดพลาดในครั้งนี้ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐฯ ตระหนักถึงสิ่งที่ทำพลาดไปแล้ว และดำเนินมาตรการเพื่อแก้ไขผลกระทบที่เกิดขึ้น

ขณะที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ประกาศจัดการซ้อมรบใกล้กับเกาะไต้หวันเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.เป็นต้นไป โดยห้ามเรือและเครื่องบินของพลเรือนสัญจรผ่านจุดที่จัดการซ้อมรบ

นอกจากนี้ จีนยังประกาศระงับการนำเข้าสินค้าประเภทบิสกิตและขนมอบจากผู้ส่งออก 35 รายของไต้หวัน ซึ่งสินค้าดังกล่าวเป็นสินค้าส่งออกที่มีความสำคัญระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 2 ใน 3 ของสินค้าส่งออกจากไต้หวันเมื่อปี 2564 เป็นบิสกิตและขนมอบที่มีมูลค่าสูงถึง 646 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 22,000 ล้านบาท

"ไต้หวัน" ชี้จีนซ้อมรบหวังข่มขวัญประชาชน

กระทรวงกลาโหมไต้หวัน ระบุว่า การซ้อมรบรอบเกาะไต้หวันของจีน เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการคุกคามท่าเรือและเมืองสำคัญต่างๆ ของไต้หวัน ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อข่มขวัญพลเมืองไต้หวัน

ขณะที่กองกำลังไต้หวัน ได้ยกระดับความพร้อมรับมือภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้น และขอให้ประชาชนไม่ต้องวิตกกังวลกับการซ้อมรบของจีนในช่วงไม่กี่วันที่จะถึงนี้

"เกาหลีเหนือ" ประณามการเยือนไต้หวันของ "เพโลซี"

กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือ ออกแถลงการณ์ประณามการเยือนไต้หวันของเพโลซี ว่าเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างไม่ระมัดระวัง โดยเกาหลีเหนือให้การสนับสนุนจีนอย่างเต็มที่ พร้อมระบุว่าจีนมีสิทธิ์ในอธิปไตยของตัวเองที่จะใช้มาตรการตอบโต้ เพื่อต่อต้านการเคลื่อนไหวของกองกำลังภายนอก ที่แทรกแซงกิจการภายในอย่างชัดเจนและทำลายบูรณภาพแห่งดินแดน

ขณะที่จอห์น เคอร์บี ผู้ประสานงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ด้านการสื่อสารยุทธศาสตร์แห่งทำเนียบขาว ระบุว่า เพโลซีมีสิทธิจะเดินทางเยือนไต้หวัน และย้ำว่าการเยือนในครั้งนี้ไม่ถือเป็นการละเมิดอธิปไตยของจีน หรือละเมิดต่อนโยบาย "จีนเดียว" ที่สหรัฐฯ ยึดถือมายาวนาน พร้อมทั้งระบุว่าสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนไต้หวัน รวมถึงการปกป้องภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกอย่างเสรีและเปิดกว้าง และจะเดินหน้าสื่อสารกับรัฐบาลจีนต่อไป

ทูตจีนปราม ส.ส.อังกฤษ อย่าตามรอยสหรัฐฯ

หนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานว่า เอกอัครราชทูตจีนประจำอังกฤษ เตือนนักการเมืองอังกฤษไม่ให้ตามรอยการกระทำของประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า หาก ส.ส. อังกฤษเดินทางเยือนไต้หวัน จะต้องเผชิญผลที่ตามมาอย่างร้ายแรง เพราะจัดเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีน และย้ำว่าอังกฤษควรปฏิบัติตามแถลงการณ์ร่วมจีน-อังกฤษที่ลงนามไว้เมื่อปี 1972 ต่อไป

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้นหลังจากมีรายงานว่า คณะกรรมาธิการต่างประเทศของสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ วางแผนจะเดินทางเยือนไต้หวันในช่วงเดือน พ.ย. หรือ ธ.ค.นี้ ขณะที่ล่าสุดยังไม่มีท่าทีใดๆ จากคณะกรรมาธิการชุดดังกล่าว

ที่มา : BBC, Reuters, The Guardian

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาสหรัฐฯ เดินทางถึง "ไต้หวัน"

สถานทูตจีนชี้ "เพโลซี" เยือน "ไต้หวัน" ผลักความสัมพันธ์ "จีน-สหรัฐฯ" ไปสู่การเผชิญหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง