ชาวบ้านกังวล "ช้างละมุด" หนีป่าทับลานแอบแช่น้ำสวนผลไม้

Logo Thai PBS
ชาวบ้านกังวล "ช้างละมุด" หนีป่าทับลานแอบแช่น้ำสวนผลไม้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านคลองยาทันใจ จ.ปราจีนบุรี ห่วง "เจ้าละมุด" ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน แอบเข้าสวนผลไม้ชาวบ้าน ลงเล่นน้ำในสระ จนไม่กล้าเข้าสวน เพราะมีวีรกรรมเคยทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บ 2 คน เสนอย้ายออกนอกพื้นที่

วันนี้ (3 ส.ค.2565) ชุดเฝ้าระวังช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน และชาวบ้านบ้านคลองยาทันใจ ม.3 ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เข้าผลักดันช้างป่า "ละมุด" จากอุทยานแห่งชาติทับลาน ลงมาอาบน้ำในสระน้ำ ภายในสวนของชาวบ้าน จึงช่วยกันจุดประทัดไล่ เพื่อผลักดันเจ้าละมุดออกจากพื้นที่ เพราะห่วงว่าจะไม่ปลอดภัย ช้างอาจจะบุกเข้าไปพังบ้านเรือนประชาชน เพื่อหาของกินเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

ด้านนายอุทัย หัสภาดล ชาวบ้านบ้านคลองยาทันใจ เจ้าของสวนขนุน กล่าวว่า พาคนงานมาล้อมรั้วไฟ เพื่อกันช้าง เพราะเพราะช้างเข้าที่สวนผลไม้วันนี้เป็นวันที่ 2 แต่ได้ยินเสียงโครามครามหักกิ้งไม้ จึงรู้ว่ามีช้างอยู่ในสวนของตัวเอง โดยยังกังวลเรื่องความปลอดภัย 

ตอนนี้ไม่กล้าเข้าสวนตอนเย็น เข้ามาแล้วก็รีบออก เพราะกลัวอันตราย ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา เพราะช้างละมุด เคยทำร้ายชาวบ้านแล้วถึง 2 คน อยากให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาช้างป่าแแบถวาร เช่นเคลื่อนย้ายช้างออกนอกพื้นที่ 

 

นอกจากนี้ วันพรุ่งนี้ (4 ส.ค.) เจ้าหน้าที่จะจัดอบรมเกี่ยวกับการเฝ้าระวังช้างป่า ให้แก่ชาวบ้าน จึงอยากเสนอว่าถ้าจะช่วยชาวบ้านได้จริง ๆ ก็ต้องมีการย้ายช้างออกนอกพื้นที่ เพราะถึงจะผลักดันช้างกลับ แล้ว ไม่นานช้างก็วนกลับมาอีกที่เดิม 

สำหรับเจ้าละมุด เป็นช้างป่าตัวผู้ อายุ 25 ปีสูงประมาณ 3.20 เมตร หนักประมาณ 4 ตันชอบออกนอกพื้นที่เข้ามาในเขตจ.ปราจีนบุรี และมีการทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บไปแล้ว 2 คน ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.ที่ผ่านมา สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ติดปลอกคออุปกรณ์ติดตามตัว (GPS Collar) เพื่อประโยชน์ในการติดตามเผ้าระวังและป้องกันช้างป่าให้กับประชาชนในพื้นที่ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง