“เพโลซี” จุดชนวนไต้หวัน สกัดมังกรจีนขยายอิทธิพล

ต่างประเทศ
3 ส.ค. 65
19:43
1,284
Logo Thai PBS
“เพโลซี” จุดชนวนไต้หวัน สกัดมังกรจีนขยายอิทธิพล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายเกียรติ สิทธีอมร ผู้ติดตามสถานการณ์สหรัฐฯ และจีน มองว่าการเยือนไต้หวันของ "แนนซี เพโลซี" เป็นตัวจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน และเป็นการเร่งเครื่องให้เกิดการเผชิญหน้า เชื่อไม่เกิดสงคราม แต่ต้องจับตาการตอบโต้

วันนี้ (3 ส.ค.2565) นายเกียรติ สิทธีอมร รองประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงการเยือนไต้หวันของ นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ว่าขณะนี้ทั้งโลกกำลังกังวลกับเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็นตัวจุดชนวนให้เกิดความขัดแย้งระหว่างสหรัฐฯ และจีน และเป็นการกระทำที่ล่อแหลม ทั้งนี้ มองว่าผลกระทบคงไม่เกิดขึ้นในทันที แต่จะมีผลตามมาแน่นอน

จีนไม่ปล่อยไว้เฉย ๆ แน่ วันนี้ตั้งแต่เช้าก็มีมาตรการออกมา สินค้าไต้หวันถูกแบนแล้ว

นายเกียรติ กล่าวว่า ปัญหาระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เริ่มมานานแล้ว โดยเฉพาะนโยบายอินโด-แปซิฟิก ซึ่งสหรัฐฯ ไม่ต้องการให้จีนมีบทบาทในอินโด-แปซิฟิก

วันนี้เห็นภาพชัดว่า สหรัฐฯ ยอมให้จีนแผ่ขยายอำนาจไปยังอินโด-แปซิฟิก แทนตัวเองไม่ได้

สหรัฐฯ เร่งเครื่องเผชิญหน้า ประลองกำลัง

นายเกียรติ ระบุว่า ขณะนี้จีนห้ามนำเข้าสินค้าจากไต้หวันแล้ว ซึ่งที่ผ่านมาไต้หวันพึ่งพาจีนทางด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะที่มณฑลฝูเจี้ยน ที่มีสัดส่วนทางการตลาดสูงมาก และการดำเนินการต่าง ๆ ของไต้หวันก็เป็นไปอย่างระมัดระวัง ไม่ให้กระทบกับนโยบายจีนเดียว

แต่การเยือนของเพโลซีครั้งนี้ กลับเป็นการเปลี่ยนเกม และเป็นการเร่งเครื่องเผชิญหน้า ด้วยกรอบของอินโด-แปซฟิกและผลประโยชน์ในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นชนวนที่จะประลองกำลังกัน

จับตาการตอบโต้สหรัฐฯ -จีน

ในอดีตกองกำลังของจีนและพันธมิตรในภูมิภาคไม่สามารถสู้กับสหรัฐฯ ได้ แต่ปัจจุบันอำนาจทางการทหารของจีนเปลี่ยนไป กองกำลังเรือของจีนใหญ่กว่าสหรัฐฯ ทำให้คาดเดาสถานการณ์ยากขึ้น นายเกียรติ กล่าวว่า ถ้าเป็นเมื่อก่อนสามารถบอกได้ว่า ไม่มีสงครามเกิดขึ้นแน่นอน

แต่วันนี้ไม่ใช่แล้ว ไม่มีใครกล้าฟันธง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่ายังไม่นำไปสู่สงครามระหว่างสหรัฐฯ กับจีน เป็นเพียงการตอบโต้ที่จะเกิดขึ้นแน่นอน ซึ่งต้องต้องจับตาดูอย่างใกล้ชิดว่าทั้ง 2 ประเทศจะตอบโต้กันอย่างไร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สถานทูตจีน ชี้ "เพโลซี" เยือน "ไต้หวัน" ผลักความสัมพันธ์ "จีน-สหรัฐฯ" ไปสู่การเผชิญหน้า

ไม่หวั่นภัยคุกคาม "ผู้นำไต้หวัน" ย้ำปกป้องประชาธิปไตย

"แนนซี เพโลซี" ประธานสภาสหรัฐฯ เดินทางถึง "ไต้หวัน"

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง