สำเร็จ! กู้ "เครื่องบินนกแอร์" เคลื่อนขึ้นรันเวย์

ภูมิภาค
4 ส.ค. 65
07:03
535
Logo Thai PBS
สำเร็จ! กู้ "เครื่องบินนกแอร์" เคลื่อนขึ้นรันเวย์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกู้เครื่องบินนกแอร์ที่ไถลออกนอกรันเวย์ 5 วัน ล่าสุดเครื่องบินเคลื่อนขึ้นทางวิ่งได้แล้วในเวลา 04.00 น. ขณะที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เตรียมแถลงความพร้อมเปิดสนามบินในเวลา 13.30 น.

ความคืบหน้ากรณี "เครื่องบินนกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ ที่ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เจ้าหน้าที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา ท่ามกลางฝนตกตลอด 5 วันที่ผ่านมา

วันนี้ (4 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 04.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถเคลื่อนย้ายเครื่องบินนกแอร์ และเคลื่อนขึ้นทางวิ่งได้แล้ว ส่วนในเวลา 13.30 น. ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย เตรียมแถลงความพร้อมเปิดสนามบิน

ปฏิบัติการดังกล่าวยังมีอุปสรรคเรื่องสภาพพื้นที่เกิดเหตุ โดยเจ้าหน้าที่จากหลายภาคส่วนได้ร่วมมือกันจนสามารถยกฐานล้อส่วนหน้าของเครื่องบินออกจากพื้นโคลน และลำตัวเครื่องบินอยู่ในแนวระนาบกับพื้น

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่เริ่มเตรียมพื้นที่โดยรอบและสร้างถนนชั่วคราวเพื่อใช้ในการรองรับเครื่องบิน ด้วยการใช้หินคลุกบดอัด เสื่อกู้อากาศยาน และแผ่นเหล็กปูพื้นโดยรอบ จากนั้นถ่ายน้ำมันออกจากเครื่องบินทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงในปฏิบัติงาน และลดน้ำหนักของเครื่องบิน โดยใช้เบาะลมยกลำตัวเครื่องบินขึ้น เพื่อตรวจสอบความเสียหายภายนอก พร้อมขุดดินบริเวณล้อหน้าของเครื่องบินที่จมอยู่ จากนั้นบดหินคลุกพื้นที่บริเวณใต้ลำตัวเครื่องบิน เพื่อย้ายอากาศยานออกจากพื้นที่เกิดเหตุ

ในช่วงบ่ายวันนี้ สายการบินนกแอร์จะแถลงข่าวถึงรายละเอียดของเหตุการณ์ รวมทั้งคาดว่าจะมีการชี้แจงถึงแนวทางในการช่วยเหลือและเยียวยาผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติม และกรณีที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลถึงการอพยพผู้โดยสาร

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กู้ข้ามคืน "เครื่องบินนกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ 

สนามบินแม่ฟ้าหลวง ขยายเวลาปิดรันเวย์ ถึง 5 ส.ค.นี้ 

ทีมปฏิบัติการเร่งกู้เครื่องบิน "นกแอร์" ออกจากรันเวย์ 

นกแอร์ชี้แจงเครื่องบิน "ดอนเมือง-เชียงราย" ไถลออกนอกรันเวย์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง