ไฟไหม้ "บ่อขยะดอนตูม" ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยง-ตรวจมลพิษ 500 เมตร

Logo Thai PBS
ไฟไหม้ "บ่อขยะดอนตูม" ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยง-ตรวจมลพิษ 500 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังคุมไฟไหม้บ่อขยะดอนตูม จ.นครปฐมไม่ได้ หลังเข้าสู่วันที่ 2 พบควันสีขาวลอยฟุ้งกระจายเป็นวงกว้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชนและใกล้ รพ.สต.ดอนพุทรา ส่วนมลพิษทางอากาศ 500 เมตร ยังไม่เกินมาตรฐาน ขณะที่ปี 2563 มีแหล่งกำจัดขยะในพื้นที่ 9 แห่ง

ความคืบหน้าเหตุเพลิงไหม้บ่อขยะ ที่หมู่ 3 ต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม เจ้าหน้าที่ยังต้องฉีดน้ำเลี้ยงพื้นที่ไม่ให้เพลิงลุกไหม้ซ้ำ

ไทยพีบีเอสใช้โดรนบินสำรวจภาพมุมสูง ที่ถูกบันทึกไว้ช่วงเวลา 08.00 น.ของวันนี้ (4 ส.ค.2565) พบว่า ยังคงมีกลุ่มควันจำนวนมาก ที่เกิดขึ้นจากการถูกเผาไหม้ ภายในบริเวณบ่อขยะ กลุ่มควันยังคงกระจายฟุ้งเป็นบริเวณกว้าง มุ่งไปในทิศตะวันออก เข้าไปในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้าน ซึ่งใกล้กับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลดอนพุทรา

ไทยพีบีเอสตรวจสอบพื้นที่ผ่านกูเกิลแมป พบว่า บริเวณนี้มีร่องรอยถูกไถเตียนทำเป็นบ่อขยะมานานแล้ว จากข้อมูลของชาวบ้านระบุว่า เป็นพื้นที่ของเอกชน มีเนื้อที่ประมาณ 11ไร่ อดีตเจ้าของนำเศษขยะ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเศษโฟมมาทิ้ง จนเกิดเป็นเรื่องร้องเรียนและถูกระงับไม่ให้เจ้าของพื้นที่นำขยะมาทิ้ง

 

ขณะที่นายวิชาญ โพธิ์ด้วง นายกอบต.ห้วยด้วน อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ให้ข้อมูลว่า พื้นที่บริเวณนี้เคยเป็นบ่อดิน และถูกซื้อขายโดยเอกชน ปรับพื้นที่โล่งเป็นบ่อขยะ ก่อนจะถูกสั่งระงับไปในสมัย นายก อบต.คนก่อน เนื่องจากปัญหาเรื่องกลิ่นและมลพิษ ซึ่งหลังเกิดเหตุได้พยายามติดต่อเจ้าของพื้นที่แต่ติดต่อไม่ได้

ขณะที่มาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุเพลิงลุกไหม้ซ้ำ เจ้าหน้าที่ยังคงใช้น้ำฉีดเลี้ยงพื้นที่ ซึ่งจากภาพจะเห็นได้ว่า จุดที่ยังมีเพลิงลุกไหม้ อยู่บริเวณท้ายบ่อขยะ ซึ่งเป็ดจุดที่มีน้ำเข้าไปเลี้ยงไม่เพียงพอ 

จับตาบ่อขยะในพื้นที่-ตรวจอากาศรัศมี 500 เมตร 

ไทยพีบีเอส ตรวจสอบข้อมูลสถานที่กำจัดขยะมูลฝอยที่ดำเนินการถูกต้อง ของ จ.นครปฐม ผ่านข้อมูลของกรมควบคุมมลพิษ ช่วงปี 2563 พบว่า มีสถานที่กำจัดขยะทั้งหมด 9 แห่ง ซึ่งในจำนวนนี้ดำเนินการไม่ถูกต้องจำนวน 5 แห่ง ซึ่งบริเวณจุดเกิดเหตุ ที่ ต.ห้วยด้วน ไม่ได้ถูกลงรายระเอียดสถานที่กำจัดเอาไว้

สำหรับขั้นตอนการดำเนินคดี เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยด้วน อยู่ระหว่างตรวจสอบผู้ครอบครองที่ดิน และการขอดำเนินกิจการ ซึ่งจะเข้าแจ้งความดำเนินคดีในความผิดเกี่ยวกับสาธารณสุข ที่ สภ.ดอนตูม วันพรุ่งนี้ (5 ส.ค.) 

 

ขณะที่ผลการตรวจสอบของสำนักงานสิ่งแวดล้อม และกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เมื่อวานนี้ (3 ส.ค.)  เบื้องต้น รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศรัศมี 500 เมตร ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ไม่พบค่าคาร์บอนไดออกไซด์ ค่าสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) และไม่พบไฮโดรเจนซัลไฟด์ในอากาศ เนื่องจากวันก่อนมีสภาพอากาศโปร่ง ทำให้มลพิษฟุ้งกระจาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง