รู้เบาะแสผู้ก่อเหตุยิงคนหาของป่าตาย 2 คน วางระเบิดซ้ำบนถนน

อาชญากรรม
4 ส.ค. 65
17:02
346
Logo Thai PBS
รู้เบาะแสผู้ก่อเหตุยิงคนหาของป่าตาย 2 คน วางระเบิดซ้ำบนถนน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานความมั่นคง เข้าเก็บหลักฐานเหตุยิงคนหาของป่าเสียชีวิต 2 คนพื้นที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส และลอบวางระเบิดซ้ำเพื่อทำร้ายเจ้าหน้าที่ ระบุเป็นกลุ่มเดียวกันที่เคยก่อเหตุบุกยิงเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ มรณภาพ 2 รูปเมื่อปี 2562

วันนี้ (4 ส.ค.2565) เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด และตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส เข้าเก็บหลักฐานในสวนยางพารา บ้านบาตูบือแน ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี หลังผู้ก่อเหตุใช้ปืนเอ็ม 16 ยิงนายสิทธิพล ฮกฮิ้น อาสาสมัครรักษาหมู่บ้านโคกโก และนายแพน ทองรมย์ อดีตอาสาสมัครทหารพราน เสียชีวิต ในสวนยางพารา ขณะออกหาหมูป่า เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (3 ส.ค.) แต่เจ้าหน้าที่เพิ่งเข้าไปตรวจสอบ และหาหลักฐานช่วงเช้า เพราะห่วงว่าหากเข้าไปช่วงเวลาใกล้พลบค่ำ จะเป็นแผนลวงดักทำร้ายเจ้าหน้าที่

ส่วนอีกจุด เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบนถนนลาดยางที่ ต.ริโก๋ ห่างจากจุดยิงคนหาของป่าประมาณ 2 กิโลเมตร หลังผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดน้ำหนักประมาณ 20 กิโลกรัม หมายพุ่งเป้าไปที่ทหารพราน กรมทหารพรานที่ 48 ขณะเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุยิงคนหาของป่าเมื่อช่วงเย็น แต่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

หน่วยงานความมั่นคง ให้ข้อมูลว่า ทั้ง 2 เหตุการณ์เป็นผู้ก่อเหตุกลุ่มเดียวกัน โดยวางแผนยิงคนหาของป่าเสียชีวิต เพื่อล่อลวงให้เจ้าหน้าที่เดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ จากนั้นก็ลอบวางระเบิดบริเวณทาง ซึ่งคาดว่า เจ้าหน้าที่ขับรถผ่าน และกดชนวนวัตถุระเบิดหมายสังหารเจ้าหน้าที่ แต่ระเบิดพลาดเป้าหมาย

  

ส่วนกลุ่มที่ก่อเหตุยิงคนหาของป่าและวางระเบิดเส้นทาง คาดว่าเป็นกลุ่มของนายตอเย็บ เมทาลง ซึ่งเคยก่อเหตุบุกยิง พระครูประโชติรัตนานุรักษ์ อดีตเจ้าอาวาสวัดรัตนานุภาพ อ.สุไหงปาดี มรณภาพพร้อมพระลูกวัด รวม 2 รูป เมื่อเดือนม.ค.2562  

ขณะที่เครือข่ายชาวพุทธเพื่อสันติภาพจังหวัดชายเเดนภาคใต้ ออกเเถลงการณ์ต่อเหตุยิงคนหาของป่าเสียชีวิต 2 คน เเละเกิดระเบิดซ้ำที่ จ.นราธิวาส ชี้อาจทำให้กระบวนการพูดคุยสันติสุขกลับไปสู่ภาวะตั้งต้นหรือติดลบอีกครั้ง จึงเรียกร้องให้ยุติความรุนเเรง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง