ไทยพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" คนที่ 4 เป็นผู้หญิงใกล้ชิดต่างชาติ

สังคม
5 ส.ค. 65
11:23
1,061
Logo Thai PBS
ไทยพบผู้ป่วย "ฝีดาษลิง" คนที่ 4 เป็นผู้หญิงใกล้ชิดต่างชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรครายงานพบผู้ป่วยยืนยัน "ฝีดาษลิง" คนที่ 4 ของไทยและเป็นหญิงไทยคนแรก มีประวัติเสี่ยงใกล้ชิดกับชายชาวต่างชาติที่สถานบันเทิง

วันนี้ (5 ส.ค.2565) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า กรมควบคุมโรคได้รับรายงานพบผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิง คนที่ 4 ของไทย เป็นหญิงไทย อายุ 22 ปี มีประวัติเสี่ยงไปเที่ยวสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ ประมาณสัปดาห์ละครั้ง ในย่านที่ชาวต่างชาตินิยมมาเที่ยว และมีการสัมผัสใกล้ชิดกับชายชาวต่างชาติ

ผู้ป่วยคนดังกล่าวเริ่มมีไข้ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. แต่ยังไปเที่ยวสถานบันเทิงพร้อมเพื่อนชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่อมาวันที่ 30 ก.ค.2565 เริ่มมีตุ่มขึ้นที่แขนขา แล้วลามไปทั่วร่างกาย ร่วมถึงอวัยวะเพศ เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งที่ จ.สมุทรปราการ ในวันที่ 3 ส.ค. และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการยืนยันจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และห้องปฏิบัติการที่คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยืนยันพบเชื้อฝีดาษลิง ในวันที่ 4 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยมีการส่งตัวผู้ป่วยไปดูแลรักษาต่อที่สถาบันบำราศนราดูร

กรมควบคุมโรค นับเป็นผู้ติดเชื้อโรคฝีดาษลิงคนที่ 4 และเป็นเพศหญิงคนแรกในประเทศ

ทั้งนี้ ผู้ติดเชื้อคนแรกเป็นชายชาวไนจีเรียที่ภูเก็ต คนที่ 2 ชายชาวไทยในกรุงเทพฯ และคนที่ 3 ชายชาวเยอรมันที่ภูเก็ต

นพ.โอภาส กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี ประสานสำนักงานป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง และสำนักอนามัย กทม. เร่งติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นเพื่อนร่วมห้องของผู้ป่วยทั้ง 2 คน ผู้สัมผัสคนอื่นๆ และเร่งติดตามตัวชายชาวต่างชาติ

พร้อมเน้นย้ำว่า โรคฝีดาษลิงไม่ได้ติดต่อกันได้ง่ายๆ ซึ่งจะติดต่อได้จากการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ จึงขอให้กลุ่มเสี่ยงเพิ่มความระมัดระวังและงดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนแปลกหน้า เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ

4 เคส "ฝีดาษลิง" ในไทย

ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยรายงานพบผู้ป่วยฝีดาษลิงคนแรก เมื่อวันนี้ 21 ก.ค.ที่ผ่านมา เป็นชายสัญชาติไนจีเรีย อายุ 27 ปี มีประวัติเดินทางมาจากไนจีเรีย ท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต

ต่อมาวันที่ 28 ก.ค. กรมควบคุมโรคได้รับรายงานผู้ป่วยต้องสงสัยโรคฝีดาษลิง จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เป็นชายไทย อายุ 47 ปี ในพื้นที่ กทม. ไม่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศ

จากนั้นวันที่ 3 ส.ค. มีการยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิง คนที่ 3 เป็นชายชาวเยอรมัน เดินทางมาจากเยอรมนี เพื่อท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต มีกลุ่มเสี่ยงสูง 7 คน เบื้องต้นแฟนสาวชาวไทยผลเป็นลบ

ล่าสุด วันนี้ (5 ส.ค.) ผู้ว่าฯ กทม. ได้รับรายงานผลตรวจยืนยันพบผู้ป่วยฝีดาษลิง คนที่ 2 ในกรุงเทพฯ เป็นชายไทย โดยถือเป็นคนที่ 4 ของไทย เบื้องต้นมีกลุ่มเสี่ยงสูง 2 คนเป็นผู้พักอาศัยร่วมบ้านกับผู้ป่วย

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ทั่วโลกป่วย "ฝีดาษลิง" 26,208 คน สปสช.ชี้ใช้สิทธิบัตรทองรักษา

ผลแล็บ "แฟนสาวหนุ่มเยอรมัน" ไม่พบเชื้อ "ฝีดาษลิง"

ประสบการณ์จริงป่วย "ฝีดาษลิง" อาการโหดกว่าที่คิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง