จีนคว่ำบาตร "เพโลซี-ครอบครัว" ระงับความร่วมมือสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
5 ส.ค. 65
17:51
785
Logo Thai PBS
จีนคว่ำบาตร "เพโลซี-ครอบครัว" ระงับความร่วมมือสหรัฐฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนประกาศคว่ำบาตรแนนซี เพโลซี และสมาชิกในครอบครัว ชี้แทรกแซงกิจการภายในหลังเดินทางเยือนไต้หวัน ด้านเพโลซีระบุจีนใช้การเยือนครั้งนี้เป็นข้ออ้างซ้อมรบ

วันนี้ (5 ส.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศจีน ประกาศคว่ำบาตร "แนนซี เพโลซี" ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา รวมถึงสมาชิกในครอบครัว โดยระบุว่า เพโลซีแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง รวมทั้งบั่นทอนอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของจีน จากการเดินทางเยือนไต้หวัน

นอกจากนี้ยังยกเลิกความร่วมมือกับสหรัฐฯ ในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการประชุมด้านกลาโหม และสิ่งแวดล้อม เพื่อประท้วงการเยือนไต้หวันของผู้แทนสหรัฐอเมริกา

ผู้นำญี่ปุ่นประณามจีนซ้อมรบกระทบสันติภาพ

แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เข้าพบฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยได้หารือกันในหลายประเด็น รวมถึงประเด็นเกาหลีเหนือ จีน รัสเซียและโลกที่ปลอดนิวเคลียร์

หลังการหารือ ผู้นำญี่ปุ่นออกมาประณามการซ้อมรบของจีนบริเวณช่องแคบไต้หวัน ว่า เป็นการกระทำที่สร้างผลกระทบรุนแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพของภูมิภาคและประชาคมโลก รวมทั้งยังกระทบต่อความมั่นคงและความปลอดภัยของชาวญี่ปุ่น

ท่าทีนี้มีขึ้นหลังจากมีขีปนาวุธของจีน ถูกยิงไปตกลงในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่น 5 ลูก ในจำนวนนี้มี 4 ลูกที่ถูกยิงข้ามเกาะไต้หวัน

"เพโลซี" ชี้จีนใช้การเยือนไต้หวันเป็นข้ออ้างซ้อมรบ

ด้านประธานสภาผู้แทนราษฏรของสหรัฐฯ แถลงข่าวที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศสุดท้ายของการเยือนทวีปเอเชีย โดยระบุว่า การเยือนไต้หวันครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสถานะของไต้หวัน หรือของภูมิภาค

พร้อมระบุว่า จีนพยายามโดดเดี่ยวไต้หวัน โดยกีดกันไม่ให้เข้าไปมีส่วนร่วมในวาระการประชุมขององค์การอนามัยโลก และกีดกันไต้หวันจากการเยือน หรือเข้าไปมีส่วนร่วมในที่ต่างๆ แต่จีนไม่สามารถโดดเดี่ยวไต้หวันด้วยการไม่ให้ผู้แทนของสหรัฐฯ เดินทางเยือนไต้หวันได้ นอกจากนี้ยังมองว่าจีนใช้เรื่องการเยือนไต้หวันของเธอเป็นข้ออ้างเพื่อจัดการซ้อมรบ

ขณะที่ทำเนียบขาว ประณามการตัดสินใจของจีนในการยิงขีปนาวุธเข้าใกล้ไต้หวัน ว่า ไร้ความรับผิดชอบ และการกระทำยั่วยุครั้งนี้ถือเป็นการยกระดับความตึงเครียด รวมทั้งเป็นการพยายามเปลี่ยนแปลงสถานภาพปัจจุบันของไต้หวัน ซึ่งสหรัฐฯ คาดว่าจีนจะยังคงเดินหน้าตอบโต้การเยือนไต้หวันของประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ในลักษณะนี้ต่อไป

ผู้นำไต้หวันประกาศปกป้องอธิปไตย

ไช่ อิง-เหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ออกมาประกาศชัดเจนว่า ไต้หวันจะไม่ยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง แต่จะปกป้องอธิปไตยและความมั่นคงของตัวเองอย่างเต็มที่ รวมทั้งยึดมั่นในการปกป้องประชาธิปไตยและเสรีภาพ

ความตึงเครียดบริเวณช่องแคบไต้หวันทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้น หลังจากจีนเริ่มการซ้อมรบด้วยกระสุนจริง 6 จุด เมื่อวันที่ 4 ส.ค.เป็นวันแรก โดยสำนักข่าว CCTV ของจีน รายงานว่า กองทัพระดมเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ รวมถึงเครื่องบินรบและเครื่องบินทิ้งระเบิด และเรือรบอีกประมาณ 10 ลำ เข้าร่วมปฏิบัติการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดรอบเกาะไต้หวัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำเกาหลีใต้ ไม่มีกำหนดพบปะกับ “เพโลซี”

จับตา! จีนซ้อมรบรอบเกาะไต้หวัน 4-7 ส.ค.นี้เลี่ยงเข้าพื้นที่

วิเคราะห์ "เพโลซี" เยือนไต้หวัน สะเทือนสัมพันธ์สหรัฐฯ-จีน ?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง