อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา น้ำล้นตลิ่งไหลท่วมนาข้าว 300 ไร่

ภูมิภาค
6 ส.ค. 65
12:05
501
Logo Thai PBS
อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา น้ำล้นตลิ่งไหลท่วมนาข้าว 300 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเฝ้าระวังพายุฝนในสัปดาห์หน้า ก็ทำให้เขื่อนกั้นลำน้ำชีอย่างเขื่อนยโสธร-พนมไพร ต้องเร่งระบายน้ำ ส่วนที่ จ.นครราชสีมา น้ำล้นตลิ่ง ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรเสียหายกว่า 300 ไร่

วันนี้ (6 ส.ค.2565) น้ำจากลำน้ำมาศ ใน อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ล้นตลิ่งไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ติดกับลำน้ำมาศ ใน ต.ประสุข อ.ชุมพวง นาข้าวเสียหายกว่า 300 ไร่

เนื่องจาก อ.ชุมพวง เป็นพื้นที่รองรับน้ำจากลำน้ำมูลใน อ.พิมาย และรับน้ำจากลำน้ำมาศ ใน อ.ลำปลายมาศ จ.บุรีรัมย์ จึงทำให้ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว และคาดว่าปริมาณน้ำอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเขื่อนพิมายเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูล

 

นางกิมใจ ทำมิตร ชาวบ้านละโว้พัฒนา กล่าวว่า น้ำจากลำน้ำมาศที่ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมบ้าน และท่วมเตาเผาถ่าน ทำให้ไม่ได้เผาถ่านขายมานานกว่า 1 เดือนแล้ว นอกจากนี้ยังได้รับผลกระทบจากโรคน้ำกัดเท้า เพราะต้องเดินลุยน้ำทุกวัน

ส่วนเขื่อนยโสธร-พนมไพร ยังคงเปิดบานประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน เพื่อเร่งระบายน้ำ รองรับน้ำจากตอนบนที่จะไหลลงมาสมทบ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำเพื่อไม่ให้กระทบกับประชาชนที่อาศัยอยู่ตามแนวลุ่มน้ำชีทั้ง 2 ฝั่ง โดยขณะนี้เขื่อนยโสธร-พนมไพร มีปริมาณการกักเก็บอยู่ที่ 9 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 46 ของความจุ

 

ที่ จ.มหาสารคาม ได้ประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี หลังกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ระหว่างวันที่ 7 - 9 ส.ค. จะเกิดพายุฝน และลมกระโชกแรง โดยขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมด้วยการติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่ที่กุดแดงป้องกันน้ำไหลเข้าพื้นที่เศรษฐกิจ

ขณะที่ จ.เชียงใหม่ เกิดน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง เมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา หลังมีฝนตกหนักสะสมหลายวัน

เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เร่งเข้าให้การช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง เบื้องต้นไม่พบว่า มีผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต นอกจากนี้ยังพบน้ำป่าไหลเข้าท่วมพื้นที่บ้านม่วงชุม ต.ม่อนปิ่น อ.ฝาง มีบ้านได้รับผลกระทบจำนวน 4 หลัง เจ้าหน้าที่ อบต.ม่อนปิ่น ได้เข้าให้ความช่วยเหลือแล้วล่าสุดระดับน้ำในพื้นที่ 2 ตำบล ลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง