ป.ป.ช.จับตาโครงการร้อยเอ็ด สร้าง 400 ล้าน ปล่อยร้างเป็นทุ่งเลี้ยงควาย

ภูมิภาค
8 ส.ค. 65
17:45
1,655
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.จับตาโครงการร้อยเอ็ด สร้าง 400 ล้าน ปล่อยร้างเป็นทุ่งเลี้ยงควาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ป.ป.ช. จับตาโครงการใหญ่ร้อยเอ็ด ฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำธวัชชัย สร้างแล้วทิ้ง สูญงบฯ 400 ล้าน ปล่อยร้าง เป็นสนามหญ้าเลี้ยงควาย

วันนี้ (8 ส.ค.2565) นายธีรัตน์ บางเพ็ชร ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ร้อยเอ็ด เปิดเผยว่า ตนพร้อมเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังมีการแจ้งศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ผ่านทางเพจสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ว่า มีการโครงการก่อสร้างบริเวณอ่างเก็บน้ำธวัชชัย ต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด ที่มีทั้งการขุดลอกอ่างน้ำ สร้างถนน สร้างอาคาร งบประมาณ 400,000,000 บาท แต่ไม่มีการใช้ประโยชน์แต่อย่างใด

 

นายธีรัตน์ กล่าวว่า หลังจากที่ได้รับข้อมูลร้องเรียนเข้ามา ตนและเจ้าหน้าที่ได้รีบดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า มีการก่อสร้างอาคารจริง โดยเป็นอาคารประชุมขนาดใหญ่ มีสวนสาธารณะโดยรอบ พร้อมถนนรอบบริเวณ แต่มีลักษณะของการทรุดโทรม ต้นไม้เหี่ยวเฉา ห้องน้ำมีสภาพพังเสียหาย ไม่ได้รับการดูแล

ปล่อยให้ชาวบ้านนำปศุสัตว์เข้ามาในพื้นที่สวนสาธารณะ ทำให้สนามหญ้าพังเสียหาย มีมูลสัตว์ บนบริเวณถนน แต่มูลค่าการก่อสร้างจะเท่ากับที่แจ้งมาหรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลในแน่ชัดก่อน

 

สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ได้ทำหนังสือสอบถาม ไปยังส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง มีบางส่วนราชการฯ ตอบมาแล้ว ซึ่งจะรวบรวมข้อมูล ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

สภาพโครงการฟื้นฟูอ่างเก็บน้ำธวัชชัยถูกทิ้งร้าง ตัวอาคารหอประชุมใหญ่พัง คันอ่างทรุด กำลังตรวจสอบว่า หน่วยงานใดที่เป็นผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นทราบว่า ประกอบไปด้วยหลายหน่วยงานร่วมกัน และมูลค่าสูงถึง 400 ล้านบาท

ตอนนี้อยู่ในชั้นรวบรวมข้อมูล ซึ่งหากมีข้อมูลเพียงพอคงสามารถตั้งไต่สวนได้ แต่ในเบื้องต้น พบว่าไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการก่อสร้าง โดยต้องพิจารณาถึงเรื่องความคุ้มค่าของการก่อสร้างด้วย

 

นายธีรัตน์ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ อ่างเก็บน้ำธวัชชัย เดิมชื่อหนองจอกเจี้ย ตั้งอยู่ต.นิเวศน์ และต.มะอึ อ.ธวัชบุรี จ.ร้อยเอ็ด มีเนื้อที่ 2.9 ตารางกิโลเมตร หรือ 1,812 ไร่ มีน้ำขังตลอดปี เป็นหนองน้ำที่อุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งทำมาหากินของราษฎรที่อาศัยอยู่รอบ ๆ รวม 6 หมู่บ้าน

ท้ายอ่างเก็บน้ำมีถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2044 (ร้อยเอ็ด-ท่าอากาศยานร้อยเอ็ด-มุกดาหาร) ตัดผ่านฝั่งทางทิศเหนือของถนน กรมธนารักษ์ได้ขอคืนจากกรมชลประทาน และมอบให้ส่วนราชการต่าง ๆ เข้าครอบครอง ได้แก่ แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด สำนักงานบังคับคดีร้อยเอ็ด และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดร้อยเอ็ด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง