วุ่น! เวทีรับฟังความเห็นสลากฯใหม่-คาดสรุปเสนอบอร์ดก.ย.นี้

เศรษฐกิจ
9 ส.ค. 65
12:10
413
Logo Thai PBS
วุ่น! เวทีรับฟังความเห็นสลากฯใหม่-คาดสรุปเสนอบอร์ดก.ย.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หวิดวางมวย! เวทีรับฟังความเห็นของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลวุ่นวาย หลังผู้ค้าสลากฯ ต่างฝ่ายต่างไม่พอใจกัน จนตำรวจต้องเข้าควบคุมสถานการณ์ ด้านโฆษกกองสลาก ระบุรับฟังความเห็นมีทุกครั้งมีทั้งเสียงสนับสนุน เสียงค้าน คาดได้ข้อสรุปสลากใหม่เสนอบอร์ด ก.ย.นี้

วันนี้ (9 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุความวุ่นวายในเวทีประชุมรับฟังความเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และศึกษาผลกระทบทางสังคม เกี่ยวกับประเภทและรูปแบบสลากกินแบ่งรัฐบาล ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย

ผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลบางส่วน กล่าวโทษกันไปมา กรณีผู้ค้าที่ไปขายช่วงให้กับแพลตฟอร์มเอกชน ทำให้ผู้ค้ารายอื่นๆ ถูกตัดสิทธิ และต้องเข้ากระบวนการสุ่มขึ้นทะเบียนผู้ค้าในระบบสั่งซื้อสั่งจองใหม่ทั้งหมด

ประกอบกับความอัดอั้นจากนโยบายการออกผลิตภัณฑฺ์ใหม่ ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะเกรงว่าจะกระทบอาชีพ และบางส่วนพยายามห้ามปรามให้กลับเข้าสู่การประชุม จึงเกิดการโต้เถียง ก่อนตำรวจจะเข้าควบคุมสถานการณ์ เพื่อไม่ให้เหตุการณ์บานปลาย

คาดได้ข้อสรุปสลากใหม่เสนอบอร์ด ก.ย.นี้ 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล บอกว่า ในการประชุมรับฟังความเห็นทั่วประเทศตลอด 5 ครั้งที่ผ่าน ได้รับทั้งเสียงสนับสนุนและคัดค้าน ตลอดจนความกังวลผลกระทบทางสังคมหลังสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล อยู่ระหว่างพิจารณาปรับรูปแบบการจำหน่ายสลากฯ ใหม่

แบ่งเป็น N3 ราคาฉบับละ 50 บาท ซึ่งมีรูปแบบการจ่ายเงินรางวัล คล้ายหวยใต้ดิน และ L6 ซึ่งยังคงเป็นสลากกินแบ่งรัฐบาล แบบใบ และสลากดิจิทัล ภายใต้โควต้าผลิตสลากฯ 100 ล้านฉบับ

แต่ปรับเงื่อนไขให้ผู้ค้าสลากฯ ไม่ต้องวางเงินจ่ายค่าสลากฯ ทั้งหมด เพื่อลดความเสี่ยงประสบปัญหาขาดทุน หรือต้องกู้เงินมาจ่ายค่าสลากฯในแต่ละงวด เป็นต้น

 

โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จะรวบรวมความเห็นทุกช่องทาง มาประกอบผลศึกษาของมหาวิท ยาลัยขอนแก่น ก่อนวิเคราะห์และสรุปผล นำเสนอบอร์ดสลากฯ พิจารณาภายในเดือน ก.ย.นี้ จากนั้น สำนักงานสลากฯ จะเสนอ รมว.การคลัง และคณะรัฐมนตรีตามลำดับ

หากกระบวนการรับฟังความเห็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และวิเคราะห์ผลกระทบทางสังคมอย่างรอบด้านแล้ว และทุกฝ่ายสนับสนุนแนวทางของสำนักงานสลากฯ ก็คาดว่าประชาชนจะสามารถซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายในครึ่งปีแรก ของปีหน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง