"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ" จ่อเปิดต้นทุน หลังพาณิชย์เบรกขึ้นราคา

เศรษฐกิจ
14 ส.ค. 65
12:30
1,285
Logo Thai PBS
"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ" จ่อเปิดต้นทุน หลังพาณิชย์เบรกขึ้นราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป 5 ยี่ห้อ เตรียมแถลงข่าวชี้แจงต้นทุนพรุ่งนี้ หลังกระทรวงพาณิชย์ยังไม่อนุมัติปรับราคาขึ้นอีกซองละ 2 บาท แม้ต้นทุนขยับสูงเป็นระยะเวลานาน

วันนี้ (14 ส.ค.2565) รายงานแหล่งข่าว ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (15 ส.ค.) ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จ 5 ยี่ห้อหลัก ได้แก่ ยี่ห้อไวไว ยำยำ นิชชิน มาม่า ซื่อสัตย์ จะรวมตัวกันเพื่อชี้แจงต้นทุนต่าง ๆ ที่สูงขึ้น และเป็นการบอกกล่าวไปยังกระทรวงพาณิชย์ ว่า ผู้ผลิตต้องเผชิญกับภาระต้นทุนมากเพียงใด รวมทั้งสาเหตุที่ต้องขอปรับขึ้นราคาอีกซองละ 1-2 บาท ซึ่งน่าจะถึงเวลาเหมาะสมที่จะพิจารณาอนุมัติได้แล้ว

ก่อนหน้านี้ ผู้ผลิตแต่ละรายต่างยื่นขอปรับราคานานหลายเดือน เพราะต้นทุนการบริหารจัดการแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตว่ามากหรือน้อย แต่ภาระต้นทุนวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแป้งสาลีและน้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิต ทำให้ทุกยี่ห้อเห็นพ้องกันว่า ต้นทุนสูงมากเหมือนกันหมด จึงถือโอกาสชี้แจงอย่างเป็นทางการร่วมกัน

ก่อนหน้านี้ ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หลังผู้ผลิตยื่นขอปรับซองละ 2 บาท จาก 6 บาท เป็น 8 บาท ซึ่งยังตอบไม่ได้ และยังยืนยันไม่ได้ว่าจะได้ข้อสรุปเมื่อใด รวมถึงบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปสูตรใหม่แบบโซเดียมต่ำ ที่ขออนุมัติขายซองละ 8 บาท ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาเช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง