อสส. สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" ข้อหาร่วมฆ่า "บิลลี่" โดยไตร่ตรองไว้ก่อน

อาชญากรรม
15 ส.ค. 65
14:07
4,189
Logo Thai PBS
อสส. สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" ข้อหาร่วมฆ่า "บิลลี่" โดยไตร่ตรองไว้ก่อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "ชัยวัฒน์" และพวก 4 คนคดีฆาตกรรมบิลลี่ กะเหรี่ยงแก่งกระจาน โดย 1 ในข้อหาคือ ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันมีอาวุธ ร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว และร่วมกันอำพรางศพ

วันนี้ (15 ส.ค.2565) ความคืบหน้ากรณีการหายตัวของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ กลุ่มอนุรักษ์บ้านบางกลอย อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ตั้งแต่ปี 2557 หรือ 8 ปีก่อน

มีรายงานว่า นายกุลธนิต มงคลสวัสดิ์ อธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดีอัยการสูงสุด ปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุด ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) มีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร และพวกรวม 4 คนคดีฆาตกรรมบิลลี่ เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยหนึ่งในข้อหาคือร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน

โดยข้อหาที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน คือ

  • ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน และเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์ อันเกิดแก่ตามที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนกระทำไว้
  • ร่วมกันโดยมีอาวุธข่มขืนใจโดยให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง
  • ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่นหรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายเป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวถูกกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นถึงแก่ความตาย
  • ร่วมกันทุจริตหรืออำพรางคดี กระทำการใดๆแก่ศพ หรือสภาพแวดล้อม ในบริเวณที่พบศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้น ในประการที่น่าจะทำให้การชันสูตรพลิกศพหรือผลทางคดีเปลี่ยนแปลงไป

ไทม์ไลน์คดีบิลลี่หายตัวนาน 8 ปี 

สำหรับคดีของบิลลี่ หายตัวไปตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.2557 ซึ่งหลังจากหายตัวไปนานเกือบ 5 ปีในช่วง พ.ต.ท.กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดปฎิบัติการค้นหาความจริง จากใต้สะพานแขวนในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ด้วยการแกะรอยจากถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร 1 ถัง เหล็กเส้น 2 เส้น ถ่านไม้ 4 ชิ้น และเศษฝาถังน้ำมัน

เมื่อสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำการตรวจพิสูจน์พบว่า วัตถุเป็นชิ้นส่วนกระดูกกะโหลกศีรษะข้างซ้ายของมนุษย์ มีรอยไหม้น้ำตาล ร่วมกับรอยแตกร้าว และการหดตัวของกระดูกจากการถูกความร้อนที่อุณหภูมิประมาณ 200-300 องศาเซลเชียส

ปฏิบัติการเชิงรุกเชื่อมโยงหาผู้ก่อคดี พุ่งเป้าไปที่นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมบิลลี่ เมื่อปี 2557 คือ นายบุญแทน บุษราคำ นายธนเสฏฐ์ หรือไพฑูรย์ แช่มเทศ และนายกฤษณพงษ์ จิตต์เทศ รวม 4 คน

กระทั่งนำมาสู่การออกหมายจับ วันที่ 12 พ.ย.2562 โดยศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยขณะนี้นายชัยวัฒน์ และพวกรวม 4 คน ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว เพื่อต่อสู้คดี

อย่างไรก็ตาม ต่อมาวันที่ 24 ม.ค.2563 พนักงานอัยการ ได้พิจารณาสำนวนคดีแล้ว มีความเห็นสั่งไม่ฟ้อง นายชัยวัฒน์ และพวกใน 7 ข้อหาจาก 8 ข้อหา โดยมีความเห็นสั่งฟ้องนายชัยวัฒน์ กับพวก ในความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ มาตรา 157 กรณียึดน้ำผึ้งป่าของบิลลี่ แล้วปล่อยตัวไปโดยไม่นำตัวส่งให้ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาลักของป่า

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อัยการสั่งไม่ฟ้อง "ชัยวัฒน์-พวก” คดีฆาตกรรม "บิลลี่”

5 ปีไขปมตาย “บิลลี่” แค่เริ่มต้น แต่ยังไม่จบ

เปิดใจ "ชัยวัฒน์" หลังศาลสั่งทุเลาบังคับคดีกลับรับราชการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง