กทม.จ่อล้ม โครงการนำสายสื่อสารลงดิน วงเงิน 1.9 หมื่นล้าน

สังคม
15 ส.ค. 65
19:20
2,576
Logo Thai PBS
กทม.จ่อล้ม โครงการนำสายสื่อสารลงดิน วงเงิน 1.9 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงดินของ กทม.วงเงินกว่า 1.9 หมื่นล้านบาท อาจต้องยกเลิกโครงการที่เหลือ เพราะไม่มีเอกชนรายใดสนใจเช่าท่อร้อยสาย โดยอ้างว่าราคาสูงเกินไป และหากจะเดินหน้าต่อ กสทช.ต้องสนับสนุนงบประมาณ

ปัญหาทัศนียภาพจากสายไฟฟ้าและสายสื่อสารต่างๆ ในกทม.ที่หลายคนอยากเห็นการแก้ไขด้วยการนำทั้งหมดลงใต้ดิน และได้ดำเนินการไปบางส่วนแล้ว อาจต้องสะดุดลง แม้ก่อนหน้า กทม.จะประกาศเป็นนโยบายสำคัญ โดยนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุมผู้บริหาร กทม.ว่า มีปัญหาเรื่องการหารายได้ ยังไม่มีผู้เช่าท่อร้อยสาย เนื่องจากอัตราค่าเช่าสูงเกินไป จึงสั่งให้บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) ชะลอโครงการไว้ก่อน และมีแนวโน้มยุติโครงการทั้งหมด หากจะทำต่อ กสทช.ต้องสนับสนุน

กทม.ได้มอบหมายให้ทีเคดำเนินการจัดระเบียบปรับปรุงทัศนียภาพของเมืองให้สะอาดไม่มีสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์รกรุงรัง มาตั้งแต่ปี 2561 โดย กทม.ต้องใช้เงินลงทุนระบบ 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อนำสายสื่อสารลงใต้ดินทั้ง กทม.

ปัจจุบันได้ก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสารใต้ดิน นำร่องเสร็จแล้ว 7.2 กม. วงเงิน 140 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.ถนนวิทยุ (ถนนเพชรบุรี – แยกเพลินจิต – หน้าซอยร่มฤดี) 2.ถนนรัชดาภิเษก (MRT ศูนย์วัฒนธรรมประตู 2 – หน้าซอยรัชดาภิเษก 7) 3. ถนนนราธิวาสราชนครินทร์ (ถนนสาทรเหนือ/ใต้ – ซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 10) ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างท่อร้อยสายสื่อสาร ในแนวถนนพระรามที่ 1 จากแยกปทุมวันถึงแยกราชประสงค์ ระยะทางประมาณ 1 กม.

ส่วนสายไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) นำสายไฟลงดินแล้ว 62 กม. กำลังก่อสร้าง 174.1 กม. และในปี 2565 คาดจะรื้อถอนเสาและสายไฟฟ้าได้ 12 กม. และมีแผนขออนุมัติคณะรัฐมนตรี อีก 77.3 กม. คาดแล้วเสร็จในปี 2570 เมื่อนำสายไฟฟ้าลงดินแล้ว กฟน.จะรื้อถอนเสาไฟฟ้าออก

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง