"คลัง" ลั่นพร้อมจ่ายงบบัตรคนจนแบบไม่อั้น-ผ่านเกณฑ์ได้หมด

เศรษฐกิจ
16 ส.ค. 65
18:42
2,083
Logo Thai PBS
"คลัง" ลั่นพร้อมจ่ายงบบัตรคนจนแบบไม่อั้น-ผ่านเกณฑ์ได้หมด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลัง ตั้งเป้าคัดกรองผู้ผ่านเกณฑ์ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ก.พ.ปี 2566 ลั่นจ่ายสวัสดิการฯทุกคนที่ผ่านเกณฑ์ โดยไม่มีจำกัดงบประมาณ หลังลงนามความร่วมมือ 47 หน่วยงาน เตรียมเปิดลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้

วันนี้ (16 ส.ค.2565) กระทรวงการคลัง ร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย กรมสรรพากร ตลอดจน หน่วยงานของต่างๆ รวม 47 แห่ง ลงนามบันทึกความเข้าใจ โครงการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อสนับสนุนการคัดกรองคุณสมบัติผู้ลงทะเบียน ซึ่งกำหนดเปิดลงทะเบียนระหว่างวันที่ 5 ก.ย.-19 ต.ค.2565

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.กระทรวงคลัง กล่าวว่า  กระทรวงการคลัง ดำเนินโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559 จนถึงปัจจุบัน มีผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐทั่วประเทศ จำนวน 13.3 ล้านคนใช้งบประมาณจ่ายสวัสดิการ เฉลี่ยเดือนละ 4,000 ล้านบาท หรือปีละ 48,000 ล้านบาท

คาดหวังว่าสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายจะช่วยให้ยอดผู้ลงทะเบียนลดลง หรือใกล้เคียงกับจำนวนผู้ถือบัตรปัจจุบัน แต่หากมีผู้ผ่านเกณฑ์จำนวนมาก คลังก็พร้อมจ่ายเงินดูแลสวัสดิการ โดยไม่มีการตีกรอบงบฯ 

นายสันติ กล่าวอีกว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความยากจนของประชาชน โดยกระทรวงมหาดไทย ลงพื้นที่ช่วยแก้ปัญหาเป็นรายครัวเรือน และหากไม่มีปัญหาโควิด-19 น่าจะช่วยให้คนไทยหลุดพ้นความยากจนได้มากกว่านี้

เปิดเกณฑ์รอบใหม่ลงทะเบียน 5 ก.ย.-19 ต.ค. 

ด้านนายพรชัย ฐิระเวช ผอ.สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กล่าวว่า หน่วยงานทั้ง 47 แห่งจะประสานความร่วมมือกันพิสูจน์ข้อมูลผู้ลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้เป็นตามเกณฑ์ที่กำหนด เพราะการลงทะเบียนครั้งนี้ จะพิจารณารายได้ทั้งระดับบุคคล และครัวเรือน เช่น สมาชิกครอบครัวหนึ่ง มีกัน 3 คน กระทรวงการคลัง จะพิจารณารายได้ของผู้กรอกแบบฟอร์มเป็นลำดับแรก

จะพิจารณารายได้รวมของสมาชิกที่มีอายุไม่เกิน 18 ปี ในครอบครัว หารด้วยจำนวนสมาชิกทั้งหมด ในทะเบียนบ้านเดียวกันต้องมีรายได้ไม่เกินปีละ 100,000 บาท

โดยจะตรวจสอบรายได้ จากฐานข้อมูลกรมสรรพากร ะฐานเงินฝากจากธนาคารแห่งประเทศไทย ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณากรอบระยะเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม และสอดคล้องกับสถานการณ์ความเป็นจริงมากที่สุด

 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลัง จะเปิดลงทะเบียน ระหว่างวันที่ 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้ ผ่านเว็ปไซต์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ .mof.go.th หรือหน่วยรับลงทะเบียน 7,000 แห่งทั่วประเทศ โดยจะทยอยประกาศผลการลงทะเบียนสำเร็จหรือไม่ ทุกวันศุกร์

จากนั้น 47 หน่วยงานจะดำเนินการคัดกรองข้อมูลคุณสมบัติ ในช่วงเดือนพ.ย.2565 ถึงม.ค.2566  และจะทยอยประกาสผลผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติ และจะเปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์อุทธรณ์ พร้อมกับผู้ผ่านเกณฑ์ได้ยืนยันตัวตน ภายในเดือนม.ค.2566 คาดว่า ผู้ผ่านเกณฑ์ครบถ้วน จะใช้สิทธิ์ได้ ในช่วงปลายเดือนก.พ.2566

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคาะวันลงทะเบียน "บัตรคนจน" 5 ก.ย.-19 ต.ค.นี้ ใช้สิทธิปี'66

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง