สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman III

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 65
19:11
730
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman III
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman III ของสหรัฐฯ เมื่อวันอังคาร (16 ส.ค.) ทำให้การแข่งขันพัฒนาอาวุธของชาติมหาอำนาจถูกจับตามองอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา ขีปนาวุธข้ามทวีป Minuteman III ถูกยิงขึ้นจากฐานทัพอวกาศแวนเดนเบิร์กในรัฐแคลิฟอร์เนีย ไปถึงเป้าหมายในหมู่เกาะมาร์แชลในมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นระยะทาง 6,760 กิโลเมตร โดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ ยืนยันว่า การทดสอบจัดขึ้นมาแล้วไม่ต่ำกว่า 300 ครั้ง และไม่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน

การทดสอบมีเป้าหมายเพื่อแสดงให้เห็นว่ากองกำลังนิวเคลียร์สหรัฐฯ มีประสิทธิภาพในการยับยั้งภัยคุกคามในศตวรรษที่ 21 โดยกองทัพสหรัฐฯ เลื่อนจัดการทดสอบขีปนาวุธ Minuteman III มาแล้วถึง 2 ครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงความตึงเครียดกับรัสเซียและจีน

สำหรับขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นนี้มีพิสัยการยิง 9,660 กิโลเมตร และทำความเร็วได้ไม่ต่ำกว่า 24,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สหรัฐฯ เคยจัดการทดสอบขีปนาวุธ Minuteman III เมื่อเดือน ส.ค.ปี 2017 ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี



Minuteman III เป็น 1 ใน 3 ขาของกองกำลังนิวเคลียร์และเป็นขีปนาวุธติดหัวรบนิวเคลียร์เพียงลูกเดียวที่ยิงจากภาคพื้นดิน ส่วนอีก 2 ขา คือ ขีปนาวุธที่ยิงจากเรือดำน้ำและอาวุธนิวเคลียร์สำหรับบินไปทิ้งระเบิดเชิงยุทธศาสตร์ในระยะไกล



ปัจจุบันสหรัฐฯ รัสเซีย จีน อินเดีย เกาหลีเหนือและอิสราเอล เป็นเพียง 6 ประเทศในโลก ที่พัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปได้สำเร็จ โดยขีปนาวุธ RS-28 ซาร์มัท หรือ ซาตาน 2 ของรัสเซีย ขึ้นแท่นขีปนาวุธข้ามทวีป ที่มีพิสัยไกลที่สุดถึง 18,000 กิโลเมตร

ตามมาด้วย DF-41 ของจีนมีพิสัย 15,000 กิโลเมตร และ Minuteman III ของสหรัฐฯ มีพิสัย 14,000 กิโลเมตร ขณะที่ ขีปนาวุธฮวาซอง-15 ของเกาหลีเหนือมีพิสัย 13,000 กิโลเมตร และขีปนาวุธอัคนี-5 ของอินเดียมีพิสัย 8,000 กิโลเมตร

 

ความเคลื่อนไหวของเกาหลีเหนือถูกจับตามองเป็นพิเศษ เพราะมีความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเดินเครื่องโครงการนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือได้จัดการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปฮวาซอง-17 เมื่อช่วงปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ถือเป็นการยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปรุ่นใหม่แบบเต็มประสิทธิภาพเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่ปี 2017 เป็นต้นมา

นักวิเคราะห์ เชื่อว่า ขีปนาวุธรุ่นนี้มีขนาดใหญ่ที่สุดในคลังอาวุธเกาหลีเหนือและเป็นหมุดหมายสำคัญในโครงการนิวเคลียร์ เนื่องจากขีปนาวุธฮวาซอง-17 สามารถไต่ระดับไปถึงความสูง 6,000 กิโลเมตรและมีพิสัยทำการไกลกว่าขีปนาวุธฮวาซอง-15

ท่ามกลางความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก การแข่งขันพัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีปยิ่งทำให้บรรยากาศอึมครึมมากยิ่งขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง