"วิรัช " มั่นใจ "พปชร." รักษาแชมป์โคราชได้ - รับหวั่นวาระนายกฯ 8 ปี

การเมือง
18 ส.ค. 65
18:25
309
Logo Thai PBS
"วิรัช " มั่นใจ "พปชร." รักษาแชมป์โคราชได้ - รับหวั่นวาระนายกฯ 8 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิรัช" แม่ทัพอีสานใต้ "พลังประชารัฐ" เผยเตรียมพร้อมผู้สมัครพร้อมลงสนามเลือกตั้งครั้งหน้าเมืองย่าโม ลั่น พรรคการเมืองประกาศแลนด์สไลด์ยังไม่มีตัวผู้สมัคร มั่นใจรักษาแชมป์ได้ ตั้งเป้าอย่างน้อย 20 ที่นั่ง รับหวั่นกรณีนายกฯครบวาระ 8 ปี

วิรัช รัตนเศรษฐ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแม่ทัพที่คุมการเลือกตั้งในพื้นที่ภาคอีสาน เปิดบ้านให้สัมภาษณ์พิเศษ กับ "ประจักษ์ มะวงสา" บรรณาธิการข่าวอาวุโส ไทยพีบีเอส ถึงอนาคตทางการเมืองในการเลือกตั้งในการสู้ศึกแลนด์สไลด์ที่หลายพรรคต่างก็ประกาศไว้ และมุมมองต่อกรณีที่นายกฯครบวาระ 8 ปี  

พรรคเพื่อไทยประกาศจะแลนด์สไลด์ทั้งอีสานและโคราช และ ภูมิใจไทย ประกาศจะยึด 16 เขต โคราช ในฐานะแชมป์เก่ามองอย่างไร ?  

วิรัช : สิ่งที่อยากจะบอก คือ เราอยู่กันอย่างใกล้ชิด ผูกพันกันเหมือนญาติ ไปที่ไหน เขาก็บอกว่าผมจะอยู่ที่ไหนก็ได้ ในทีมของพวกผมที่ลงกันทั้งหมด เขาก็ยึดมั่นกันอยู่ เราอยู่จุดใดก็ได้ ณ วันนี้เรามาอยู่พรรคพลังประชารัฐ 

พรรคนู้น พรรคนี้ ก็ประกาศว่าจะแลนด์สไลด์ ผมก็อยู่มาหลายพรรคการเมือง ทั้งพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศแลนด์สไลด์ ก็ไม่สไลด์ จริงๆ หรอกครับ

มองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้าในโคราช จะได้มากกว่า 6 ที่นั่ง หรือไม่ 

วิรัช : วันนี้ให้ผมตัดสิน ผมก็บอกว่า ผมได้มากกว่าเดิม วันนี้หลายพรรคที่บอกว่าจะแลนด์สไลด์ หลายพรรคที่บอกว่าจะครอง จ.นครราชสีมา วันนี้ยังไม่มีตัวผู้สมัครกันเลย โดยเฉพาะที่โดดเด่น และจะทำอย่างไรจึงจะหาคนที่ประชาชนพอใจได้ ไม่ใช่ว่าผมจะส่ง นาย ก. นาย ข. นาย ค. ลงไป

ถ้าคนไม่พอใจ เขาก็ไม่เอานะครับ พรรคอื่นก็เช่นกัน ไม่ใช่ว่าหัวพรรคดี แล้วข้างล่างไม่ได้ วันนี้ต้องดีทั้ง 2 อย่าง เบื้องต้นตัวผู้แทนในเขตต้องดีก่อน ตัวบุคคลสำคัญที่สุด พรรคสำคัญรองลงมา

สิ่งที่เกิดขึ้นกับ ส.ส.โคราชทั้ง 3 คน รวมทั้งคุณวิรัช ในกรณีสนามฟุตซอล จะมีผลกระทบต่อการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่

วิรัช : ไม่ได้หมายความว่า จะสบาย ๆ แต่วันนี้ผมได้จัดทีมลงสมัครครบแล้ว โดยที่ไม่มีผม และ ส.ส.ทัศนียา ส.ส.อีกท่านหนึ่ง รวม 3 คน และนำ ลูกหลาน สจ.นายกเทศมนตรี มีหลายท่าน วันนี้มาสมัครไว้ รอการกำหนดทิศทางว่าเมื่อเขตเลือกตั้งออกมาใครจะเหมาะสมที่สุด เราก็จับลง วันนี้จะเป็นเพียงพี่เลี้ยงเท่านั้น

การที่ท่านและภรรยาจะตัดสินใจว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งหรือไม่ ขึ้นอยู่กับอะไร

วิรัช : มีความพร้อม แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอนาคต

หากคดีสนามฟุตซอลยังไม่ตัดสิน สามารถลงได้หรือไม่ 

วิรัช : วันนี้เตรียมคนลงไว้ทั้งหมด พร้อมหมดแล้ว แต่อย่าเพิ่งไปกล่าวถึงขนาดนั้น 

ท่านไม่ขยับหรือย้ายไปไหน ใช่มั้ย เพราะมีบางกระแสบอกว่า อาจมีการขยับ 

วิรัช : คือกระแสมีมาทุกวัน มีมาทุกเดือน เดินไปคุยกับใครก็ไม่ได้ แต่วันนี้ยังยืนหยัด ณ จุดนี้ ไม่ไปไหน  

คะแนนนิยมของตัวท่านเอง และ ส.ส.รวม 3 คนมีปัญหาหรือไม่ 

วิรัช : ไม่มีปัญหา ไม่มีผลกระทบ มีแต่ถูกเห็นใจ และอาจจะได้มากขึ้นกว่าเดิม 

ขณะนี้ดูแลพื้นที่ใดบ้าง

วิรัช : ผมดูแล จ.นครราชสีมา จ.บุรีรัมย์ จ.ชัยภูมิ จ.สุรินทร์ จ.ศรีสะเกษ จ.อุบลราชธานี และบางส่วนมีหลายท่านรับไปแล้ว ในส่วนของผมอยู่ประมาณ 25 ท่าน เป้าหมายไม่น้อยกว่า 20 คน ในพื้นที่อีสานใต้ ที่ดูแลอยู่ ยังไม่รวมอีสานเหนือ

ใครขับเคลื่อนอีสานเหนือ 

วิรัช : อีสานเหนือจะมีท่านสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ท่าน จักรทิพย์ ชัยจินดา  พล.อ.ธัญญา เกียรติสาร ทั้ง 3 ท่าน ซึ่ง พล.อ.ธัญญา จะช่วยในพื้นที่อีสานใต้ด้วย ในบางราย แต่ส่วนใหญ่โดยหลักจะดูแลอีสานเหนือ 

ปรากฏการณ์ "ไล่หนูตีงูเห่า" ในการเปิดตัวคุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร มีผลกระทบต่อพรรคพลังประชารัฐมากแค่ไหน

วิรัช : วันที่ผมไปปราศรัยที่ จ.หนองคาย คิดว่าอาจจะไม่ต้อนรับเรามากนัก แต่พอไป เราได้เห็นความต้องการของประชาชน พอถามเรื่องบัตรประชารัฐ ใช้คนละครึ่งมั้ย ถามว่าดีมั้ย เอาต่อมั้ย ชอบมั้ย ก็บอกว่าดี เอาต่อ ชอบ

บอกว่า และปลายทางรถไฟทางคู่ ความเร็วสูงอยู่ที่ จ.หนองคาย นะ ก่อนถึง จ.หนองคาย วันนี้ โคราชมีทั้ง มอเตอร์เวย์ รถไฟทางคู่ รถไฟความเร็วสูง แต่ปลายทางอยู่ จ.หนองคายนะ และ กว่าจะผ่าน จ.หนองคาย ผ่าน จ.อะไร เราก็อธิบาย 

และเกิดขึ้นในสมัยไหน ผมบอกว่า อย่าไปว่าท่าน นายกฯประยุทธ์ อย่าไปว่า บุญบาป ท่านก็ทำให้กับคนอีสานมากพอสมควร

แล้วก็มีอีกส่วนเกิดจากการผลักดัน ของ หอการค้า จ.นครราชสีมา พ่อค้าประชาชน จ.นครราชสีมา ก็คือ ท่าเรือบนบก หมายความว่าเราสามารถ มาเปิด-ปิด ตู้คอนเทนเนอร์ ได้ที่ จ.นครราชสีมา เลย

คนชื่นชมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มาก-น้อยแค่ไหน ในพื้นที่ภาคอีสาน 

วิรัช : วันนี้ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า คนที่ทำงาน มีโอกาส ที่อาจจะสื่อสารได้น้อยลง แต่คนไม่ได้ทำติมากขึ้น อย่างท่าน พล.อ.ประวิตร หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ท่านออกตลอด มีเราไม่แล้ง มีเราไม่จน ท่านไปทุกอาทิตย์ อย่างน้อยอาทิตย์ละ 2 ครั้ง และเมื่อทราบปัญหา อะไรที่ฉุกเฉินก็จัดงบฯลงเลย

กรณี พล.อ.ประยุทธ์ ครบวาระ 8 ปี ในมุมมองของท่านมองอย่างไร ทั้งในส่วนของรัฐบาล และพรรคพลังประชารัฐ

วิรัช : ถ้ามถามผมวันนี้ ผมก็อยากให้ ผ่าน แต่หากไม่ผ่าน จะทำอย่างไร ในส่วนนี้ก็ยังหวั่น ๆ อยู่ แต่ใจจริง ก็อยากให้ผ่าน ผมถามประชาชนว่าในเรื่องนี้คิดอย่างไร เขาก็บอกไม่แน่ใจ ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินอย่างไร วันนี้ก็เป็นไปได้ทั้ง 3 ทาง อย่าให้ผมชี้ประเด็นใดประเด็นหนึ่งเลย ก็รอ อีกไม่นานคงรู้

แสดงว่าคนอีสานก็ชื่นชอบผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ 

วิรัช : ผมพูดอยู่เสมอ พล.อ.ประยุทธ์ ท่านคนโคราชนะ ท่านคนบ้านเรานะ บางครั้งอาจดูเหมือนท่านพูดไม่เพราะ แต่ภาษาทำนองโคราชเราก็พูดแบบนี้ อาจจะห้วน ๆ หน่อย แต่มันจริงใจ ผมก็บอกแค่นี้ ชาวบ้านก็พอใจ

มีอะไรที่อยากบอกหรือส่งสัญญาณในทางการเมืองจากนี้ไป

วิรัช : ตอนนี้ ถ้าเป็นนักมวย เราถือว่าก็เป็นพี่เลี้ยงแล้ว ก็จะคอยดูแล ประคับประคอง แต่ก็ยังคิดว่าเราจะได้มากที่สุดก็ยังจะเป็นแชมป์เหมือนเดิมในโคราช

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง