กวาดล้างเครือข่ายลอบตัดไม้พะยูง รวบ 7 ผู้ต้องหา

ภูมิภาค
19 ส.ค. 65
17:20
409
Logo Thai PBS
กวาดล้างเครือข่ายลอบตัดไม้พะยูง รวบ 7 ผู้ต้องหา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจสอบสวนกลาง ปฎิบัติการกวาดล้างเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูง ในพื้นที่ จ.ตรัง จับผู้กระทำผิดได้ 7 คน เตรียมขยายผลเส้นทางการซื้อขาย

วันนี้ (19 ส.ค.2565) ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกำลังตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ร่วมกับตำรวจภูธรจังจังหวัดตรัง แถลงผลการกวาดล้างเครือข่ายลักลอบตัดไม้พะยูง 7 จังหวัด ทั่วประเทศ 16 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหาได้ 7 คน แบ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับค้างเก่า 5 คน และผู้ต้องหาการกระทำความผิดเกี่ยวกับการจัดตั้งโรงงานแปรรูปไม้ โดยไม่ได้รับอนุญาตและแปรรูปไม้หวงห้ามอีก 2 คน พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นไม้พะยูง 93 แผ่น เลื่อยโซ่ยนต์ 5 เครื่อง และอาวุธปืน 1 กระบอก

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้กระทำผิดมีเครือข่ายเกี่ยวข้องกับการลักลอบตัดไม้พะยูงในภาคอีสาน ตั้งแต่ปี 2557 โดยเมื่อปลายปี 2564 ทางตำรวจ ปทส. ได้ร่วมกับกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดตรัง สามารถจับกุมผู้ต้องหาก่อเหตุในพื้นที่ ก่อนขยายผลทราบว่ามีกลุ่มนายทุนในพื้นที่ภาคอีสาน และ จ.อุบลราชธานี มาเกี่ยวข้อง และยังพบอีกว่ามีอดีตกำนัน และเลขาธิการนายกเทศบาลตำบล มีความเกี่ยวข้องกับเครือข่ายการลักลอบตัดไม้พะยูงอีกด้วย

ส่วนสาเหตุที่มีการขยายพื้นที่การลักลอบตัดไม้พะยูงจากภาคอีสานไปทางภาคใต้ เนื่องจากเป็นไม้ที่มีอายุ ลำต้นมีขนาดใหญ่ มีคุณสมบัติที่ดีและเป็นจุดที่มีต้นไม้อุดมสมบูรณ์

สำหรับไม้พะยูงแปรรูปมีความต้องการจากคนในประเทศจีนเป็นอย่างมาก ทั้งในเรื่องของคุณภาพไม้และความเชื่อ จึงทำให้ไม้พะยูงไม้มีมูลค่าสูง ซื้อขายกันที่กิโลกรัมละ 200 บาท หากส่งขายออกไปต่างประเทศได้ก็จะมีมูลค่าเพิ่มเป็น 3 เท่า

จากข้อมูลเบื้องต้นการลักลอบตัดไม้พะยูงตั้งแต่ปี 2557 ถึงปัจจุบันพบมูลค่าความเสียหายแล้วกว่า 100 ล้านบาท ฉะนั้นทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลางจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขยายผลกวาดล้างกลุ่มผู้ลักลอบตัดไม้พะยูงอย่างจริงจัง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง