สนง.จ่อชง กกต.พิจารณาปมนายกฯ 8 ปี 22 ส.ค.นี้

การเมือง
20 ส.ค. 65
18:51
312
Logo Thai PBS
สนง.จ่อชง กกต.พิจารณาปมนายกฯ 8 ปี 22 ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนง.เตรียมเสนอให้ที่ประชุม กกต.พิจารณาวาระการดำรงตำแหน่ง นายกฯ 8 ปี ของ “พล.อ.ประยุทธ์” ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ ว่าจะส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่

จากกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอให้เสนอเรื่องพร้อมความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันนี้ ( 20 ส.ค.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้น คำร้องยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาของสำนักงาน ทั้งนี้ ตระหนักดีถึงความสนใจของสาธารณชน เป็นส่วนหนึ่งในภารกิจหน้าที่ของ กกต.และสำนักงาน กกต.ต้องปฏิบัติ

ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุม กกต.ประจำสัปดาห์ในวันที่ 22 ส.ค. ทางสำนักงานจะเสนอเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้ กกต.ทั้ง 7 คน พิจารณาว่าจะส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยสถานะการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ หรือไม่ จากก่อนหน้านี้ทางผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติไม่รับคำร้องของนายศรีสุวรรณ ไว้พิจารณา โดยระบุเหตุผลว่า รัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ให้อำนาจ กกต.มีอํานาจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง