เฝ้าระวังย่านเศรษฐกิจ "หล่มสัก" น้ำเริ่มไหลท่วมเขตเมือง

ภัยพิบัติ
21 ส.ค. 65
18:50
549
Logo Thai PBS
เฝ้าระวังย่านเศรษฐกิจ "หล่มสัก" น้ำเริ่มไหลท่วมเขตเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ฝนตกหนักต้นน้ำป่าสัก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมใน อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ ล่าสุดน้ำเริ่มไหลเข้าท่วมเขต อ.หล่มสัก เฝ้าระวังย่านเศรษฐกิจ

วันนี้ (21 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมใน จ.เพชรบูรณ์ โดยที่ชุมชนตาลเดี่ยว ซึ่งถือเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนที่น้ำจะเข้าสู้ตัวเมืองของ อ.หล่มสัก จุดนี้ไม่มีพนังกั้นน้ำและระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ขณะนี้เริ่มมีน้ำป่าไหล่บ่าเข้าท่วมหลายจุดใน อ.หล่มสัก หลังจากมีฝนตกลงมาอย่างหนักบริเวณด้านเหนือของพื้นที่

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัครได้นำเรือท้องแบนมาขนส่ง และอพยพประชาชนในชุมชนซึ่งมีราว 300 หลังคาเรือน ขณะนี้บางจุดคาดว่าระดับน้ำสูง 40-50 ซม. และมีแนวโน้มเพิ่มสูงต่อเนื่อง

ส่วนที่หมู่บ้านดอนสว่าง ต.สักหลง อ.หล่มสัก กระแสน้ำไหลเชี่ยวเข้าท่วมเส้นทางเข้า-ออกของหมู่บ้าน ขณะที่ชาวบ้านบอกว่าปีนี้มีน้ำมาก อาจทำให้รับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมไม่ทัน ส่วนในพื้นที่ใกล้เคียง ชาวบ้านเริ่มขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

ขณะที่บริเวณสะพานที่จะข้ามไปยังเทศบาลเมืองหล่มสัก มีการขึ้นธงแดงเพื่อเฝ้าระวังน้ำท่วมเขตเมืองและพื้นที่ชุมชนโดยรอบ ซึ่งชลประทานได้เร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้ได้มากที่สุด เนื่องจากแม่น้ำป่าสักบริเวณเขตเมืองเป็นจุดแคบ ทำให้น้ำจากตอนบนทั้งหมดที่จะไหลลงมา เป็นคอขวดบริเวณตัวเมืองหล่มสัก ซึ่งจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมตัวเมืองได้

 

จากการสังเกตบริเวณเชิงสะพานเมื่อเวลาประมาณ 18.30 น. ระดับน้ำสูง 8.80 เมตร และบริเวณนี้มีกำแพงกั้นน้ำได้เพียง 10 เมตรเท่านั้น ขณะที่มีรายงานว่าระดับน้ำตอนบนสูงถึง 12 เมตร

สำหรับสาเหตุน้ำท่วมในครั้งนี้ เกิดจากฝนตกหนัก 206 มิลลิเมตรบนเทือกเขาเพชรบูรณ์ใน อ.ด่านซ้าย จ.เลย และ อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์ ส่งผลให้น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ต.ศิลา ต.ตาดกลอย อ.หล่มเก่า จ.เพชรบูรณ์ และเริ่มไหลเข้าท่วมตัวเมืองหล่มสักในช่วงค่ำวันนี้ (21 ส.ค.) ซึ่งหลายหน่วยงานได้เร่งเสริมกระสอบทรายหลายจุดในเขตเมือง รวมถึงอาจต้องเฝ้าระวังตลอดทั้งคืน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เพชรบูรณ์ฝนตกหนัก น้ำป่าทะลักท่วมหลายหมู่บ้านใน อ.หล่มเก่า

กอนช.แจ้งเตือน 3 ลุ่มน้ำ "ป่าสัก-ชี-มูล" เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง

เตือนพื้นที่เสี่ยง "เหนือ-อีสาน" เฝ้าระวังดินถล่ม-น้ำป่า 21-23 ส.ค.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง