เปิดบ้านให้ผู้ป่วย และญาติพักฟรี จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
22 ส.ค. 65
09:29
846
Logo Thai PBS
เปิดบ้านให้ผู้ป่วย และญาติพักฟรี จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิน้ำแห่งชีวิตในจังหวัดเชียงใหม่ เปิดบ้านพักใจกลางเมืองให้ผู้ป่วย และญาติที่มาเฝ้าไข้พักฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย รวมถึงมีอาหารให้ด้วย ซึ่งทำติดต่อกันมานานแล้วถึง 13 ปีแล้ว สามารถช่วยบรรเทาค่าใช้จ่ายสำหรับผู้มีรายได้น้อยในภาวะที่ค่าครองชีพสูงอยู่ในขณะนี้

บ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ บนถ.ราชมรรคา ต.พระสิงห์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่แห่งนี้ ถือเป็นหนึ่งในที่พึ่งพิงสำหรับผู้ป่วยนอก และญาติเฝ้าคนไข้ ที่เดินทางมารักษาตัวโรงพยาบาลในเขตตัวเมืองเชียงใหม่ เพราะบ้านหลังนี้เปิดให้ผู้มีรายได้น้อย และมีปัญหาด้านการเงิน เข้าพักได้ฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งผู้เข้าพักยังสามารถทำอาหารกินเองได้ด้วย

 

นางเทียน ชิน และสามี ชาวมาเลเซีย เปิดเผยว่า เมื่อ 14 ปีก่อน เข้ามาเรียนภาษาไทยที่ จ.เชียงใหม่ ตอนเข้าโรงพยาบาลได้พบเห็นคนไข้ และญาติผู้ป่วยเดือดร้อนไม่มีที่พัก จึงตัดสินใจเช่าบ้าน และเปิดเป็นมูลนิธิชื่อน้ำแห่งชีวิต ให้เข้าพักฟรีจนถึงปัจจุบัน เปิดมานานถึง 13 ปีแล้ว

 

นายสำราญ พาใจธรรม ชาวจังหวัดน่าน ที่มารักษาตัว และเข้าพักที่บ้านน้ำแห่งชีวิต บอกว่า ดีใจที่มีผู้ช่วยเหลือ เพราะค่าห้องพักในตัวเมืองเชียงใหม่ อย่างถูกก็คืนละ 400-500 บาท การเปิดบ้านให้เข้าพักฟรี จึงช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก

 

ไม่ต่างกับนายตอนฟง แซ่พ่าน ญาติผู้ป่วยชาวลาว บอกว่า ลูกสาวป่วยเป็นมะเร็งต้องพบแพทย์ต่อเนื่อง จึงมาอาศัยที่บ้านพักน้ำแห่งชีวิตมานานเกือบ 1 เดือนแล้ว ดีใจที่ไม่เสียค่าใช้จ่าย อีกทั้งบ้านพักยังแจกอาหารให้ด้วย ตอนนี้จึงรอหากลูกสาวรักษาตามเวลาที่กำหนดเสร็จ จึงจะเดินทางกลับบ้าน

 

แต่ละวันมีผู้แวะเวียนเข้ามาพักต่อเนื่อง ซึ่งบ้านน้ำแห่งชีวิต สามารถรองรับคนได้คืนละ 25 คน จัดสัดส่วนให้ผู้หญิงนอนในห้อง ผู้ชายนอนด้านนอก โดยไม่เลือกเชื้อชาติ และศาสนา

ที่ผ่านมาเฉลี่ยมีผู้มาพักปีละเกือบ 1,000 คน จึงสามารถช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยได้จำนวนมาก นอกจากให้ผู้คนมาพักฟรี ยังให้อาหาร พร้อมรถรับส่งโรงพยาบาล 2 รอบอีกด้วย คือเวลา 13.00 น. และ 17.00 น.

 

ขณะเดียวกันมูลนิธิฯ ยังทำข้าวส่งช่วยเหลือคนไข้โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทุกวันจันทร์ และวันอังคาร วันละ 30 ห่อด้วย ส่วนงบประมาณในการใช้บริหารจัดการนอกจากใช้เงินครอบครัว ก็ได้จากการรับบริจาค ซึ่งส่วนใหญ่มาจากประเทศมาเลเซีย

 

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าพัก ติดต่อไปได้ที่โทรศัพท์ 080-499-8851 หรือบริจาคช่วยเหลือได้ ที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด สาขากาดสวนแก้ว ชื่อบัญชีมูลนิธิน้ำแห่งชีวิต 531-087229-5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง