เคสแรก! คนเดียวป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในอิตาลี

สังคม
22 ส.ค. 65
10:47
1,303
Logo Thai PBS
เคสแรก! คนเดียวป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในอิตาลี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค เผยผลงานวิชาการ Journal of Infection ต่างประเทศ พบผู้ป่วยในอิตาลีที่เป็น โรคโควิด-19 ร่วมกับฝีดาษลิง และ HIV ในคนเดียวกัน ขณะที่กรมควบคุมโรค ยืนยันว่าผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษลิงในไทย 5 คน กลุ่มเสี่ยง 40 คน ไม่พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่ม

วันนี้ (22 ส.ค.2565) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา และผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า พบ เคสแรกของผู้ป่วยฝีดาษลิง-โควิด-HIV-1 ในประเทศอิตาลี

ข้อมูลจากวารสารวิชาการ Journal of Infection ที่มีการรายงานเคสของผู้ป่วยฝีดาษลิงคนหนึ่ง ที่มีประวัติเดินทางกลับมาจากประเทศสเปน ขณะที่อยู่ที่นั่นได้มีกิจกรรมทางเพศแบบชายรักชายแบบไม่ป้องกัน

โดยชายคนนี้ มีอาการนำประกอบด้วย ไข้ อ่อนเพลีย เจ็บคอ ปวดศีรษะ และต่อมน้ำเหลืองโต ตรวจพบเชื้อโควิด-19 หลังจากนั้นผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีอาการ ตุ่มหนองบนร่างกายบริเวณ แขน ลำตัว ฝ่ามือ นิ้ว ขา สะโพก

ผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการที่โรงพยาบาลยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้มีเชื้อฝีดาษลิง สายพันธุ์ที่ระบาดในสเปน ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ BA.5.1 และยังมีเชื้อ HIV-1 อยู่ในร่างกาย ด้วย อาจเป็นไปได้ว่าผู้ป่วยรับเชื้อ HIV มาก่อนหน้านี้ไม่นาน และไม่รู้ตัวว่าตัวเองมีเชื้ออยู่
ภาพ : Anan Jongkaewwattana

ภาพ : Anan Jongkaewwattana

ภาพ : Anan Jongkaewwattana

วิเคราะห์ไทม์ไลน์ป่วย 3 โรคพร้อมกัน 

ทั้งนี้ จากการดูประวัติการฉีดวัคซีนไฟเซอร์มาแล้ว 2 เข็ม ติดโควิด-19 ครั้งแรกเมื่อช่วงต้นปีด้วยสายพันธุ์ BA.1 ครั้งที่ 2 สายพันธุ์ BA.5.1 และจากรายงานที่พบ ATK เป็นบวกในเวลาใกล้ๆ กับที่มีผื่นขึ้น อนุมานได้ว่าผู้ป่วยคนนี้น่าจะได้รับเชื้อฝีดาษลิงมาก่อน และได้รับเชื้อโควิด- 19 มาในช่วงระยะฟักตัวของฝีดาษลิง เนื่องจากโควิด-19 มีระยะฟักตัวที่สั้นกว่าอาการนำอะไรต่างๆ จึงเกิดขึ้นมาพร้อมๆกันจนแยกไม่ออกว่าอาการที่เห็นมาเป็นผลมาจากเชื้อไหนกันแน่

และในช่วงท้ายของการเขียนเนื้อหานี้ มีการพูดถึงผู้ที่อาจสงสัยว่าโควิด-19 กับ ฝีดาษลิง จะผสมกันเป็นไวรัสตัวใหม่ได้หรือไม่ ดร.อนันต์ ตอบว่าเป็นไปไม่ได้แน่นอน เพราะโควิด-19เป็นไวรัสที่มี RNA เป็นสารพันธุกรรม แต่ ฝีดาษลิงเป็น DNA จึงไม่น่าจะผสมกันได้

ภาพ : Anan Jongkaewwattana

ภาพ : Anan Jongkaewwattana

ภาพ : Anan Jongkaewwattana

ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษวานรในไทยมี 5 คน

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า โรคฝีดาษลิง ไม่ใช่โรคที่มีอาการรุนแรงหรือติดต่อได้ง่าย จากการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดของผู้ป่วย 2 คนแรก จนครบกำหนดระยะฟักตัว 21 วัน เช่นผู้สัมผัสร่วมบ้านที่อยู่ด้วยกันเป็นสัปดาห์ ยังไม่มีใครติดเชื้อ เมื่อครบกำหนดตรวจซ้ำ ยิ่งมั่นใจว่าโรคนี้ไม่ได้ติดกันง่ายๆ หากจะติดต้องสัมผัสใกล้ชิดกันจริงๆ

ขณะนี้ในไทยพบผู้ป่วยยืนยันโรคแล้ว 5 คน เป็นชาวต่างชาติ 2 คน สัญชาติไทย 3 คนโดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจากผู้ป่วยยืนยันรายแรก และรายที่ 2 ครบกักตัว 21 วันแล้วจำนวน 40 คน ไม่พบอาการป่วยและได้ตรวจหาเชื้อซ้ำ ไม่พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง