มติ กกต.ตีตก 8 ปี "ประยุทธ์" ชี้ ส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว

การเมือง
22 ส.ค. 65
16:17
4,371
Logo Thai PBS
มติ กกต.ตีตก 8 ปี "ประยุทธ์"  ชี้ ส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! มติ "กกต." ตีตกปม "ศรีสุวรรณ" ร้อง 8 ปี "ประยุทธ์" นั่งนายกรัฐมนตรี ชี้ ส.ส.ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้วไม่จำเป็นต้องพิจารณา

วันนี้ (22 ส.ค.2565) มีรายงานว่า ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติไม่ส่งเรื่องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นคำร้องเมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี มีปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญมาตรา 158 ซึ่ง กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ที่สามารถเสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยได้

รายงานระบุว่า เหตุผลที่ กกต.มีมติดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าสมาชิกรัฐสภา มีการยื่นคำร้องผ่านประธานสภารัฐสภา เพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 แล้ว ดังนั้น กกต.จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณา

ขณะที่วันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการ​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ ได้เข้าส่งหนังสือคำร้อง​จากกรณีที่ส.ส.​ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน เข้าชื่อยื่นต่อนายชวน​ หลีกภัย​ ประธาน​สภา​ผู้แทน​ราษฎร​ เพื่อขอให้ส่งศาล​รัฐธรรมนูญ​วินิจฉัย ​วาระการดำรงตำแหน่ง​นายกรัฐมนตรี​ของ พล.อ.ประยุทธ์ ตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 มาตรา 170 วรรคสามแล้ว

โดยต้องจับตาการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ในวันที่​ 24 ส.ค.นี้ ว่าจะมีการนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพิจารณารับ หรือไม่รับไว้วินิจฉัยหรือไม่

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ตรวจการแผ่นดิน รับคำร้องปมวาระ 8 ปี "พล.อ.ประยุทธ์"

สภาฯ ยื่นศาล​รัฐธรรมนูญวินิจฉัยปม นายกฯครบวาระ 8 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง