น้ำชีเอ่อท่วม ชาวบ้าน-พระวัดป่าเกาะเกิ้งขนของขึ้นที่สูง

ภัยพิบัติ
23 ส.ค. 65
10:24
410
Logo Thai PBS
น้ำชีเอ่อท่วม ชาวบ้าน-พระวัดป่าเกาะเกิ้งขนของขึ้นที่สูง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดับแม่น้ำชีเพิ่มสูงต่อเนื่อง ชาวบ้าน ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม เร่งช่วยพระขนย้ายพระพุทธรูปและสิ่งของขึ้นไปบนกุฏิชั้น 2 ป้องกันความเสียหาย ขณะที่อุบลราชธานีน้ำท่วม 8 อำเภอ อีก 20 ครอบครัวต้องอพยพไปศูนย์พักพิงชั่วคราว

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระวัดป่าอาศิราวาสเกาะเกิ้ง ต.เกิ้ง อ.เมืองมหาสารคาม และชาวบ้าน ช่วยกันเก็บทรัพย์สินภายในวัด ทั้งพระพุทธรูป เชิงเทียน และเครื่องอัฐบริขาร นำไปไว้บนกุฏิชั้น 2 ป้องกันความเสียหาย หลังน้ำจากแม่น้ำชีไหลเข้าท่วมบริเวณวัด


พระอาจารย์ กมล อัตฺตธัมโม เจ้าอาวาสวัด เปิดเผยว่า ฝนตกต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณน้ำชีเพิ่มสูงอย่างรวดเร็ว น้ำบางส่วนเอ่อท่วมภายในวัด เหลือเพียง 50 เซนติเมตร จะท่วมศาลาการเปรียญ ญาติโยมจึงได้ช่วยเหลือขนย้ายสิ่งของ ป้องกันซ้ำรอยปีที่แล้ว ซึ่งน้ำมาเร็วและท่วมทรัพย์สินภายในวัดเสียหาย



ส่วนที่เขื่อนยโสธร เจ้าหน้าที่เตรียมติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ พร้อมเฝ้าระวัง 24 ชั่วโมง โดยเร่งระบายน้ำไปยังพื้นที่ท้ายเขื่อน หลังปริมาณน้ำชีเพิ่มสูงต่อเนื่อง แม้จะไม่มีฝนตกในพื้นที่ แต่มีมวลน้ำจาก จ.มหาสารคาม และ จ.ร้อยเอ็ด พร้อมแจ้งเตือนชาวบ้านตามแนวตลิ่งแม่น้ำชี ให้เฝ้าระวังปริมาณน้ำเอ่อล้นท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตร

เฝ้าระวังน้ำท่วมอุบลราชธานี

ขณะที่นายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี สำรวจชุมชนท่าบ้งมั่งและชุมชนเกตุแก้ว เทศบาลเมืองวารินชำราบ ที่ได้รับผลกระทบจากแม่น้ำมูลไหลเข้าท่วมบ้านเรือน โดย 20 ครอบครัว อพยพไปอยู่ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว

สำหรับทั้ง 2 ชุมชน เป็นพื้นที่ที่มีระดับต่ำที่สุด จึงได้รับผลกระทบจากแม่น้ำมูลไหลเข้าท่วมเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมาก จึงประสานไปยังเขื่อนในพื้นที่ต้นแม่น้ำมูล และแม่น้ำชี ให้จัดจราจรน้ำป้องกันไหลลงมาพร้อมกัน เพื่อลดผลกระทบจังหวัดที่เป็นปลายน้ำ

ปัจจุบันจังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่น้ำท่วมแล้ว 8 อำเภอ ส่วนใหญ่เป็นพื้นทางการเกษตร ส่วนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และเทศบาลเมืองวารินชำราบ มีพื้นที่น้ำท่วมและต้องอพยพแล้ว 7 ชุมชน รวม 46 ครอบครัว ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำมูลเพิ่มขึ้น 6 เซนติเมตร และอยู่ห่างจากตลิ่งเพียง 71 เซนติเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง