อย.สุ่มตรวจ"หนวดปลาหมึกยักษ์แข็ง" พบแคดเมียมเกินมาตรฐาน

สังคม
23 ส.ค. 65
11:52
490
Logo Thai PBS
อย.สุ่มตรวจ"หนวดปลาหมึกยักษ์แข็ง" พบแคดเมียมเกินมาตรฐาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อย.ตรวจพบหนวดปลาหมึกกล้วยยักษ์แช่แข็ง นำเข้าจากจีน ซึ่งสุ่มตรวจเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา พบแคดเมียม 5.27 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม จากค่ามาตรฐาน ต้องไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม เข้าข่ายเป็นอาหารไม่ปลอดภัย และเตรียมดำเนินคดีกับผู้นำเข้า

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊ก FDA Thai ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สุ่มเก็บตัวอย่างอาหารในผลิตภัณฑ์หนวดปลาหมึกกล้วยยักษ์แช่แข็ง จากด่านอาหารและยาท่าเรือกรุงเทพ นำเข้าโดยบริษัท ว.ประกายพร ซีฟู้ด เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 3 มี.ค.2565 

โดยมีรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ดังนี้ “ผลิตภัณฑ์หนวดปลาหมึกกล้วยยักษ์แช่แข็ง ผลิตโดย NINGDE ZHENGYANG FOODS CO., LTD. สาธารณรัฐประชาชนจีน ไม่ระบุรุ่นการผลิต วันผลิตและวันหมดอายุ น้ำหนัก  10 กิโลกรัม

ผลการตรวจวิเคราะห์ทางวิชาการ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบแคดเมียม 5.27 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม (ต้องไม่เกิน 2 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัม) ซึ่งเข้าข่ายเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์และอาหารผิดมาตรฐานตามพ.ร.บ.อาหาร พ.ศ. 2522 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จึงเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยในการบริโภค และ อย. อยู่ระหว่างดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง