บช.น.รับมือชุมนุม ย้ำใช้มาตรการตามสถานการณ์-หลักสากล

การเมือง
23 ส.ค. 65
11:46
167
Logo Thai PBS
บช.น.รับมือชุมนุม ย้ำใช้มาตรการตามสถานการณ์-หลักสากล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจนครบาลเตือนชุมนุมปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ หากพบบุคคลมีหมายจับจะดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมเตรียมกำลังดูแลความปลอดภัย ยืนยันปฏิบัติตามหลักสากล

วันนี้ (23 ส.ค.2565) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ระบุว่า การจัดกิจกรรมชุมนุมขณะนี้เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 การเคลื่อนขบวนหรือรวมตัวชุมนุมต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ แจ้งขออนุญาตกับเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีอำนาจสั่งระงับยับยั้งการชุมนุม หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับ 40,000 บาท

กองบัญชาการตำรวจนครบาลเตรียมกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย หลังจากที่มีกลุ่มต่างๆ ประกาศนัดหมายชุมนุมในช่วงวันที่ 23-24 ส.ค.นี้ ยืนยันว่าการใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนต่างๆ จะพิจารณาตามสถานการณ์และดำเนินการตามหลักสากล หากพบผู้ที่มีหมายจับ หรือมีการใช้ความรุนแรง ตำรวจจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย

รอง ผบช.น. กล่าวถึงการชุมนุมบริเวณลานคนเมือง ทราบว่ามีการแจ้งกับสำนักงานเขตขอใช้สถานที่ระหว่างวันที่ 21-24 ส.ค. ขณะที่กลุ่มผู้ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ได้แจ้งตำรวจ สน.สำราญราษฎร์แล้วเช่นกัน แต่การทำกิจกรรม เจ้าหน้าที่จะพิจารณาว่าการชุมนุมมีความเสี่ยงต่อการแพร่โรคหรือไม่ รวมถึงการใช้เครื่องเสียงหลังเวลา 24.00 น.จะมีความผิดตามกฎหมาย ส่วนจะมีกลุ่มใดปักหลักค้างแรมยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

เบื้องต้น ตำรวจมีข้อมูลว่าวันนี้ (23 ส.ค.) จะมีการชุมนุมหลายกลุ่ม จุดหลักบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล, รัฐสภาเกียกกาย, ลานคนเมืองหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนวันที่ 24 ส.ค. จะมีการชุมนุมของกลุ่มคนแดงปฏิวัติ บริเวณทำเนียบรัฐบาล, กลุ่มคณะหลอมรวมประชาชน บริเวณลานคนเมือง และกลุ่ม 14 ขุนพลคนของราษฎร บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

ขณะที่การดำเนินการด้านกฎหมายกับผู้ชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา ดำเนินคดีไปแล้ว 848 คดี ดำเนินการแล้วเสร็จ 497 คดี คงเหลืออีก 351 คดี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ตั้งตู้คอนเทนเนอร์ ปิดเส้นทางมุ่งหน้าทำเนียบ

เช็กเลย! บช.น.แนะเลี่ยงเส้นทางชุมนุม 23-24 ส.ค.นี้

จับตาชุมนุมรอบทำเนียบฯ พุ่งเป้า 8 ปี นายกฯ จี้ "ประยุทธ์" ลาออก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง