ครม.แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ระดับสูงมหาดไทย “รองปลัด-อธิบดี-ผู้ว่า”

การเมือง
23 ส.ค. 65
13:09
6,469
Logo Thai PBS
ครม.แต่งตั้งโยกย้าย ขรก.ระดับสูงมหาดไทย “รองปลัด-อธิบดี-ผู้ว่า”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง สังกัดกระทรวงมหาดไทย ทั้งอธิบดี-ผู้ว่าราชการจังหวัด “แมนรัตน์” ผู้ว่าฯ สระบุรี ขึ้นชั้นอธิบดีกรมการปกครอง ส่วน “สยาม” ผู้ว่าฯ อายุน้อย ย้ายคุมจังหวัดใหญ่ “โคราช”

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง สังกัดกระทรวงมหาดไทย 37 คน มีตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2565 ประกอบด้วย

1. นายพรพจน์ เพ็ญพาส พ้นจากตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมโยธาธิการและผังเมือง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง

2. นายสมคิด จันทมฤก พ้นจากตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมการพัฒนาชุมชน และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง

3. นายโชตินรินทร์ เกิดสม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชุมพร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง

4. นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สระบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมการปกครอง

5. นายอรรชิษฐ์ สัมพันธรัตน์ พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมการพัฒนาชุมชน

6. นายชยาวุธ จันทร พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมที่ดิน

7. นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุบลราชธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมโยธาธิการและผังเมือง

8. นายขจร ศรีชวโนทัย พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สมุทรสงคราม และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งอธิบดี (นักบริหารระดับสูง) กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น

9. ร.ท.ทศพล ไชยโกมินทร์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.กาญจนบุรี

10. นายชาธิป รุจนเสรี พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.นครพนม และแต่งตั้งให้ดำรงต่ำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.กำแพงเพชร

11. นายไกรสร กองฉลาด พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชัยภูมิ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ขอนแก่น

12. นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัฒน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.หนองคาย และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.จันทบุรี

13. นายขจรเกียรติ รักพานิชมณี พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุทัยธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ฉะเชิงเทรา

14. นายธวัชชัย ศรีทอง พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชลบุรี

15. นายโสภณ สุวรรณรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชัยภูมิ

16. นายวิสาห์ พูลศีริรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชุมพร

17. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร พ้นจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง (นักบริหารระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.เชียงใหม่

18. นายสยาม ศิริมงคล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุดรธานี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.นครราชสีมา

19. นายอภินันท์ เผือกผ่อง พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.นครศรีธรรมราช

20. นายสุธี ทองแย้ม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.จันทบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.นนทบุรี

21. นายนิวัฒน์ รุ่งสาคร พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ลพบุรี และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.พระนครศรีอยุธยา

22 ว่าที่ ร.ต.ณรงค์ โรจนโสทร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.พะเยา

23. นายเอกรัฐ หลีเส็น พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สตูล และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.พังงา

24. นายภูสิต สมจิตต์ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ร้อยเอ็ด และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.พิษณุโลก

25. นายทรงพล ใจกริ่ม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.กาฬสินธุ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ร้อยเอ็ด

26. นายไตรภพ วงศ์ไตรรัตน์ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ระยอง

27. นายอำพล อังคภากรณ์กุล พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.นครนายก และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ลพบุรี

28. นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ลำปาง

29. นายสันติธร ยิ้มละมัย พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ลำพูน

30. นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.พังงา และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สตูล

31. นายผล ดำธรรม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุตรดิตถ์ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สระบุรี

32. นายสุพจน์ ยคสิงห์คำ พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สิงห์บุรี

33. นายพิจิตร บุญทัน พ้นจากตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการกระทรวง ระดับสูง) สำนักงานปลัดกระทรวง และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สุรินทร์

34. นายรังสรรค์ ตันเจริญ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ชัยนาท และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อ่างทอง

35. นายวันชัย คงเกษม พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.สมุทรปราการ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุดรธานี

36. นายสมหวัง พ่วงบางโพ พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.แพร่ และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุตรดิตถ์

37. นายชลธี ยังตรง พ้นจากตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.ยโสธร และแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัด (นักปกครองระดับสูง) จ.อุบลราชธานี

สำหรับการแต่งตั้งตำแหน่ง “อธิบดี” 5 กรมในครั้งนี้ พบว่า มีว่าที่อธิบดี 4 กรม ที่จบการศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือที่เรียกกันว่า “สิงห์ดำ” ทั้งนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ว่าที่อธิบดีกรมการปกครอง, นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ว่าที่อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน, นายชยาวุธ จันทร ว่าที่อธิบดีกรมที่ดิน และนายขจร ศรีชวโนทัย ว่าที่อธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ส่วนนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ว่าที่ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง จบการศึกษาระดับปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา

ส่วนตำแหน่ง “ผู้ว่าราชการจังหวัด” มีการแต่งตั้งโยกย้ายบุคคลเข้ามาคุมพื้นที่จังหวัดใหญ่ อาทิ นายสยาม ศิริมงคล ว่าที่ผู้ว่าฯ นครราชสีมา, นายไกรสร กองฉลาด ว่าที่ผู้ว่าฯ ขอนแก่น, นายชลธี ยังตรง ว่าที่ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี, นายธวัชชัย ศรีทอง ว่าที่ผู้ว่าฯ ชลบุรี รวมถึงนายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ว่าที่ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดเหล่านี้ถูกจับตาในเชิงพื้นที่ที่มีส่วนสำคัญในการเลือกตั้ง

ขณะที่หนึ่งในผู้ว่าราชการจังหวัดที่ถูกจับตามอง คือ นายสยาม ศิริมงคล ซึ่งจะย้ายจากตำแหน่งผู้ว่าฯ อุดรธานี มาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ นครราชสีมา โดยมีเส้นทางการเติบโตในสายอาชีพที่เคยได้ชื่อว่าเป็น ผู้ว่าราชการจังหวัดที่อายุน้อยที่สุดในประเทศ เมื่อปี 2561 หลังจากได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯ นครพนม ขณะที่มีอายุเพียง 44 ปี ก่อนจะได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าฯ อุดรธานี ในปี 2563

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง