กกต.ตอบกลับ “รัฐสภา” ไม่ติดใจร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.

การเมือง
23 ส.ค. 65
15:30
284
Logo Thai PBS
กกต.ตอบกลับ “รัฐสภา” ไม่ติดใจร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ตอบกลับ “ประธานรัฐสภา” ไม่ติดใจร่าง กม.ลูกเลือกตั้ง ส.ส.หลังรัฐสภาเห็นชอบ ขณะที่ นพ.สุกิจ" ระบุหลังกกต.ส่งหนังสือไม่มีข้อทักท้วงร่างกฎหมายลูก ส.ส. จ่อส่งนายกรัฐมนตรี 27 ส.ค.นี้หากไม่มีการยื่นร้องศาล

วันนี้ (23 ส.ค.2565) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงนามในหนังสือส่งถึง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เรื่องร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ... ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว

โดยเนื้อหาระบุว่า ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้พิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไม่แล้วเสร็จทันตามกำหนดเวลาภายใน 180 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันที่ 15 ส.ค.2565 โดยนับแต่วันที่ประธานรัฐสภา อนุญาตให้บรรจุระเบียบวาระการประชุม เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2565 นั้น

ตามมาตรา 132 (1) ของรัฐธรรมนูญให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอ ตามมาตรา 131 ทั้งนี้ ตามข้อบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา 2563 ข้อ 87 วรรคสอง ประกอบข้อ 101 ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ใช้เป็นหลักในการพิจารณาวาระที่  2  และให้ดำเนินการตามข้อ 102 ต่อไป

ตามหนังสืออ้างอิง ได้แจ้งจัดส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ฉบับดังกล่าว ต่อ กกต. เพื่อให้ความเห็นตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132(2) นั้น ขอเรียนว่า กกต.ไม่ได้มีข้อทักท้วงต่อร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญฉบับนี้แต่อย่างใด

จ่อส่งนายกฯ 27 ส.ค.นี้หากไม่มีการยื่นร้องศาล

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กกต.ทำหนังสือมายังประธานรัฐสภา แจ้งว่า กกต.ไม่มีข้อทักท้วงต่างร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่รัฐสภาส่งให้พิจารณา และกระบวนการนับจากวันพรุ่งนี้อีก 3 วัน รัฐสภาจะชะลอไว้ จากนั้น 27 ส.ค.นี้

รัฐสภาจะส่งร่างกฏหมายไปให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการเว้นแต่กรณีมีสมาชิกรัฐสภา ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตีความความชอบด้วยกฎหมาย ต้องชะลอไว้จนกว่าศาลจะชี้ขาด

โดยร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ที่รัฐสภาส่งให้ กกต.พิจารณาทำความเห็นเป็นร่างฉบับ ครม.ที่เสนอเข้ารัฐสภาให้ความเห็นชอบวาระรับหลักการ ซึ่งมีสูตรคำนวณ ส.ส.ที่หาค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน ก่อนนำไปคำนวณหาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค ตามคะแนนโหวตบัตร ส.ส.เขต หลังรัฐสภาพิจารณาไม่แล้วเสร็จภายใน 180 วันตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตตุลาการศาล รธน.คาดวินิจฉัยปมนายกฯ 8 ปี เร็วสุด 2 เดือน

ย้อนมรสุม "พล.อ.ประยุทธ์" กับเส้นทางนายกรัฐมนตรี

บช.น.รับมือชุมนุม ย้ำใช้มาตรการตามสถานการณ์-หลักสากล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง