สั่งย้าย 2 จนท.คุมงาน ปมคานสะพานกลับรถพระราม 2 หล่น

อาชญากรรม
23 ส.ค. 65
16:57
1,786
Logo Thai PBS
สั่งย้าย 2 จนท.คุมงาน ปมคานสะพานกลับรถพระราม 2 หล่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อุบัติเหตุใหญ่บนถนนพระราม 2 ถึง 4 ครั้งในช่วง 1 เดือน จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ล่าสุดผลการสอบสวนเบื้องต้นเป็นความบกพร่องเจ้าหน้าที่และกระบวนการดำเนินการ สั่งย้ายเจ้าหน้าที่คุมงาน 2 คน ระหว่างการสอบสวนทางวินัย

วันนี้ (23 ส.ค.2565) ทีมข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บริเวณที่มีการก่อสร้างบนถนนพระราม 2 แม้ส่วนใหญ่จะมีผ้าใบปิดหุ้ม แต่พบว่าบริเวณโครงสร้างของโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 หรือ M82 บางขุนเทียน-บ้านแพ้ว ช่วงกิโลเมตรที่ 16 ไม่ได้มีผ้าใบปกปิด อาจดูไม่ปลอดภัยสำหรับผู้สัญจรในเส้นทางนี้

จากการสอบถามกรมทางหลวง ชี้แจงว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการย้ายโครงสร้าง หากมีการดำเนินการจะนำผ้าใบมาปิดเพื่อป้องกันวัสดุร่วงหล่นและต้องปิดถนน

ขณะที่วันนี้ นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุจำนวน 3 จุด บนถนนพระราม 2 โดยความคืบหน้ากรณีคานสะพานกลับรถร่วง บริเวณสะพานกลับรถหน้าโรงพยาบาลวิภาราม อ.เมือง จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมา กระทรวงคมนาคมและกรมทางหลวง ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยมีวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) และสภาวิศวกรร่วมด้วย เบื้องต้นจากการตรวจสอบรอยแตกร้าว และใช้เครื่องมือตรวจสอบโครงสร้างภายในเสา พบว่าโครงสร้างยังแข็งแรงตามมาตรฐานวิศวกรรม

ทดสอบการรับน้ำหนักของ "สะพาน" รู้ผล ก.ย.นี้

หลังจากนี้จะทดสอบการรับน้ำหนักของสะพานโดยใช้รถบรรทุกว่าเสาและคานรับน้ำหนักได้ตามมาตรฐานหรือไม่ โดยใช้เครื่องมือในการตรวจจับการรับน้ำหนักรถบรรทุก คาดว่าจะทราบผลภายในเดือน ก.ย.นี้

ขณะเดียวกันกรมทางหลวงอยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อติดตั้งคานและพื้นสะพานสำเร็จรูป จากเดิมจะใช้วิธีการหล่อในพื้นที่ เพื่อลดระยะเวลาการทำงาน คาดว่าจะเปิดใช้งานได้ภายในสิ้นปีนี้

 

ส่วนกรณีน้ำที่ขังผ้าใบตกใส่รถยนต์ บริเวณทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน-เอกชัย ตอน 1 เมื่อวันที่ 11ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนี้จะกำหนดมาตรฐานการใช้ผ้าใบที่เป็นอุปกรณ์ป้องกัน ต้องถ่ายเทน้ำได้และรับน้ำหนักชิ้นส่วนได้ โดยในอนาคตจะกำหนดลงในมาตรฐานการก่อสร้างให้ผู้รับจ้างต้องมาขออนุญาตกับวิศวกรที่ควบคุมงานนั้น ๆ ก่อน เริ่มก่อสร้าง

สำหรับกรณีชิ้นส่วนเหล็กไหลลอดช่องว่างของแผงกั้นเขตก่อสร้าง ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหายเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนี้จะกำชับเรื่องการขนวัสดุออกนอกไซต์งานจะต้องคลุมผ้าใบปิดมิดชิด มีสายยางรัดให้แน่น เพื่อไม่ให้ชิ้นส่วนวัสดุหลุดลอดระหว่างทำการบรรทุกเข้า-ออกไซต์งาน บนถนนหรือพื้นที่ที่บรรทุกผ่าน

สั่งย้าย 2 เจ้าหน้าที่คุมงาน

นายอภิชาติ จันทรทรัพย์ รองอธิบดีกรมทางหลวง กล่าวถึงผลการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีเกิดอุบัติเหตุคานสะพานกลับรถร่วงหล่นบนถนนพระราม 2 ว่า ขณะนี้ผลสอบมีผลแล้ว โดยจะรายงานให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อทราบในวันที่ 25 ส.ค.นี้

ส่วนบทลงโทษต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น กรมทางหลวงตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคู่ขนานกัน โดยนำผลการตรวจสอบไปร่วมด้วย ล่าสุดสั่งย้ายเจ้าหน้าที่คุมงานของโครงการฯ ออกไป 2 คนระหว่างที่อยู่ในการสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้เกิดความเป็นกลางในการสอบ พร้อมยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายและต้องปรับปรุงแก้ไขไม่ละเลยต่อหน้าที่ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการทำงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สั่งระงับก่อสร้างพระราม 2 เริ่ม 8-12 ส.ค.นี้ สแกนความปลอดภัย 

ปิดจราจรจุดคานร่วงพระราม 2 อีก 1 วัน เล็งตรวจ 200 โครงการ 

สั่งตั้งคณะกรรมการสอบปมสะพานลอยกลับรถถล่ม เสียชีวิต 2 เจ็บ 2 คน 

ทล.สั่งหยุดทุกโครงการพระราม 2 ถึง 14 ส.ค.แก้น้ำขังถล่มใส่รถพัง 

กรมทางหลวงชี้แจง ท่อนเหล็กหล่นใส่รถเก๋งบน ถ.พระราม 2 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง