มหาสารคามจัด "เทศกาลลาบโลก" ชูวัฒนธรรมแห่งการกิน

ภูมิภาค
23 ส.ค. 65
19:38
1,745
Logo Thai PBS
มหาสารคามจัด "เทศกาลลาบโลก" ชูวัฒนธรรมแห่งการกิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มหาสารคามจัดเทศกาลลาบโลก หนึ่งกิจกรรมงานครบรอบ 157 ปี วันสถาปนาเมืองมหาสารคาม สะท้อนวัฒนธรรมการกินที่โดดเด่น จนที่นี่เปรียบเสมือนเป็น "เมืองหลวงแห่งลาบ ก้อย"

วันนี้ (23 ส.ค.2565) เทศกาลรวมพลคนกินเนื้อในกิจกรรม "เทศกาลลาบโลก" ถูกจัดขึ้นที่ที่ว่าการอำเภอเมืองมหาสารคาม โดยมีการเปิดพื้นที่ให้ตั้งร้านขายก้อย ลาบ ต้ม เมนูยอดนิยมที่ผู้คนมักจะเลือกสั่งกินกันเพื่อความแซ่บ ๆ นัว ๆ อย่างคึกคัก


เทศกาลงานลาบโลก เป็นหนึ่งกิจกรรมงานครบรอบ 157 ปี วันสถาปนาเมืองมหาสารคาม ลาบถูกหยิบยกมาเป็นหนึ่งในไฮไลต์ เพราะการกินลาบ สะท้อนหนึ่งในวัฒนธรรมการกินของมหาสารคาม


นายกเทศมนตรีเมืองมหาสารคาม ระบุว่า การได้กินลาบ ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะในอดีตต้องล้มวัวเป็นตัว ส่วนใหญ่จะได้กินเฉพาะในงานมงคล จนกลายเป็น 1 ในเมนูอาหารอีสานที่ควรได้ลิ้มลอง


มหาสารคาม นับเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรเลี้ยงโคเนื้อมากเป็นอันดับต้น ๆ จุดเด่นของจังหวัด หากใครเดินทางผ่านถนนสายถีนานนท์ อ.เมืองมหาสารคาม ซึ่งเป็นเส้นทางชื่อมต่อจาก จ.ขอนแก่น ไป จ.กาฬสินธุ์ ริมถนนติดแม่น้ำชี จะเห็นเขียงเนื้อบ้านดินดำ เรียงรายริมถนน จากร้านขายเนื้อวัวสด ก็กลายเป็นร้านอาหารจำหน่ายลาบก้อย พื้นที่ต้อนรับผู้มาเยือนเมืองตักศิลา จนทำให้ จ.มหาสารคาม เปรียบเสมือน เมืองหลวงแห่งลาบ ก้อย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง