14 ตัวแทนองค์กรนักศึกษา ร่วมออกแถลงการณ์ขับไล่นายกฯ

การเมือง
24 ส.ค. 65
10:48
632
Logo Thai PBS
14 ตัวแทนองค์กรนักศึกษา ร่วมออกแถลงการณ์ขับไล่นายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
14 ตัวแทนองค์กรนักศึกษา ร่วมออกแถลงการณ์ ระบุ "พล.อ.ประยุทธ์" ไร้ภาวะความเป็นผู้นำ แสดงอภินิหารทางกฎหมายนับครั้งไม่ถ้วน จึงต้องการแสดงเจตจำนงขับไล่ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 14 ตัวแทนองค์กรนักศึกษา ร่วมออกแถลงการณ์ขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยมีรายละเอียดระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครองอำนาจการบริหารประเทศอันสวนทางกับความสามารถที่ค้านสายตาประชาชน เป็นผู้ฉีกหลักนิติรัฐข้ามหลักนิติธรรม แสดงอภินิหารทางกฎหมายนับครั้งไม่ถ้วน ไร้ภาวะความเป็นผู้นำ

ทั้งนักศึกษา นักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญแขนงต่าง ๆ รวมถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาแนะนำ ตักเตือนการบริหารราชการแผ่นดิน แต่กลับได้รับคำข่มขู่กลับมา แสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีสมบัติความเป็นผู้นำประเทศในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นับแต่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ และตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญอันเป็นกฎหมายสูงสุดในการปกครองประเทศ นายกรัฐมนตรีจะดำรงตำแหน่งรวมกันแล้วเกิน 8 ปีไม่ได้ ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการดำรงตำแหน่งติดต่อกันหรือไม่ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องสิ้นสภาพความเป็นนายกรัฐมนตรีภายในวันที่ 23 ส.ค.2565 จะดื้อด้านเป็นนายกฯ เถื่อนต่อไปไม่ได้ จะยื้ออำนาจที่ขาดความชอบธรรมตั้งแต่วินาทีแรกที่เข้าดำรงตำแหน่งเพื่อบรรลุประโยชน์ใด ๆ อีกต่อไปไม่ได้

ในการนี้ ด้วยเจตนารมณ์แห่งกฎหมาย องค์กรผู้แทนนักศึกษา 14 องค์กร จึงขอแสดงเจตจำนงในการขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ ออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และไม่ว่าศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยว่าอย่างไร จะเกิดอภินิหารทางกฎหมายหรือไม่ จะเกิดสภาวะสุญญากาศทางการเมืองอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ ต้องคืนอธิปไตยให้ประชาชนโดยทันที โดยไม่มีข้อแม้ใด ๆ ทั้งสิ้น

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รอลุ้น! เริ่ม 10 โมง ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา "8 ปีประยุทธ์"

"ปริญญา" คาดศาลฯ รับคำร้อง 8 ปีประยุทธ์ ลุ้นหยุด-พ้นเก้าอี้นายกฯ

ย้อนมรสุม "พล.อ.ประยุทธ์" กับเส้นทางนายกรัฐมนตรี

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง