"ชลน่าน" ชี้ศาลรับคำร้องปม 8 ปีประยุทธ์ ลดอุณหภูมิการเมือง

การเมือง
24 ส.ค. 65
14:15
1,619
Logo Thai PBS
"ชลน่าน" ชี้ศาลรับคำร้องปม 8 ปีประยุทธ์ ลดอุณหภูมิการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นพ.ชลน่าน พอใจศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้องปม "8 ปีประยุทธ์" แต่ยังต้องรอคำวินิจฉัย โดยให้นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ก่อน ชี้ช่วยลดอุณหภูมิการเมือง และช่วยให้สถานการณ์ความขัดแย้งผ่อนคลาย

วันนี้ (24 ส.ค.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีมติรับคำร้องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่

จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยว่า ทิศทางการเมืองหลังจากนี้ สถานการณ์ที่กังวลและเป็นห่วงเรื่องความขัดแย้ง และวิกฤตการเมืองน่าจะผ่อนคลายขึ้น เพราะพี่น้องประชาชนที่รอความหวัง ตามข้อเรียกร้องไป 2 ข้อ คือ ศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่วนวาระ 8 ปี ต้องรอคำวินิจฉัยหลังจากนี้ 

ระยะใกล้ภาพการเมืองที่น่ากังวลในมุมความขัดแย้งผ่อนคลายขึ้น

ยังนั่งตำแหน่งรมว.กลาโหมได้-ครม.ทำงานปกติ

เมื่อถามถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี แต่ยังสวมหมวก รมว.กลาโหม ยังปฏิบัติหน้าที่ต่อได้

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นไปตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ในฐานะหน้าที่ รมว.กลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ ยังทำงานได้ เพราะคำวินิจฉัยไม่ได้สิ้นสุดในตำแหน่งนี้ แต่ความเหมาะสม ความชอบธรรม ก็ขึ้นกับดุลยพินิจ เรื่องนี้ไม่ใช่ข้อห้ามตามกฎหมาย

การที่ศาลรับคำร้องแสดงถึงมุมมองที่เป็นความศักดิ์สิทธิ์ ได้รับการยอมรับมากขึ้น จากที่คนที่คาดหวังว่าจะไม่ได้รับโอกาสหรือความเป็นธรรม เป็นความชอบธรรมทางนิติรัฐ นิติธรรม

ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า กรณีที่ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระ 8 ปี ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ให้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสิ้นสุด และอันหลังเรื่องให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตอนนี้มีคำวินิจฉัยให้หยุดปฏิบัติหน้าที่แล้ว

 

ส่วนรัฐบาลจะแต่งตั้งใครเป็นรักษาการแทน  เช่น สร.2 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ก็จะมาปฏิบัติหน้าที่แทน จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย ส่วน ครม.ทั้งคณะยังทำหน้าที่ต่อไปได้ แต่หลังจากนี้จะมีดุลพินิจอย่างไรก็ต้องรอ ซึ่งคาดว่า อย่างเร็วจะเป็นช่วงเดือน ก.ย.

สิ่งที่ทำวันนี้ คือการแต่งดำ เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพราะถือว่าไม่เคารพกฎหมายรัฐธรรมนูญ

เมื่อถามว่า มุมมองของนายวิษณุ เครืองาม ที่อ้างคำสั่งในสิ่งที่เกิดขึ้นว่า ครม. รองนายกรัฐมนตรี ยังทำงานต่อไปได้ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ครม.รวมทั้งนายกรัฐมนตรีรักษาการ มีอำนาจเต็มทุกคน ทำหน้าที่ได้เต็มที่ แต่การจะทำอะไร เช่น แต่งตั้งโยกย้าย เพื่อเอาคนของตัวเองไว้ ต้องดูว่าเหมาะสมก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

รอลุ้น! เริ่ม 10 โมง ศาลรัฐธรรมนูญชี้ชะตา "8 ปีประยุทธ์" 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง