"ดอน" เชื่อปม "8 ปี ประยุทธ์" ไม่กระทบความเชื่อมั่นงานต่างประเทศ

การเมือง
24 ส.ค. 65
14:45
168
Logo Thai PBS
"ดอน" เชื่อปม "8 ปี ประยุทธ์" ไม่กระทบความเชื่อมั่นงานต่างประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ต่างประเทศ เชื่อกรณีศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ไม่กระทบงาน ครม. การประชุมเอเปคยังเดินหน้าต่อ และไม่กระทบความน่าเชื่อมั่นงานด้านต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศ

วันนี้ (24 ส.ค.2565) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ ระบุถึงการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาว่า ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร คณะรัฐมนตรีก็ต้องทำงานต่อไป และไม่ได้รู้สึกตกใจ เพราะได้รับทราบจากสื่อมวลชนที่มีการคาดการณ์ และเมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีก็รับทราบถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดล่วงหน้าจากการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

นายดอน ยืนยันว่า ผลการพิจารณาจะไม่กระทบต่อการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปคในเดือน พ.ย.นี้ แม้ว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะมาเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี แทน พล.อ.ประยุทธ์ เพราะการประชุมยังมีเวลาเตรียมการอีก 4 เดือน ยกเว้นแต่ว่าการประชุมเอเปคจะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้

รมว.การต่างประเทศ ยังระบุอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อความเชื่อมั่นของต่างประเทศ เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ในทุกประเทศอยู่แล้ว และเชื่อว่า การทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร ในด้านการต่างจะประเทศไม่มีปัญหา เพราะที่ผ่านมาก็เคยทำหน้าที่แทน พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี รวมถึงเคยเป็น รมว.กลาโหมด้วย

นายดอน ยังย้ำว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่กระทบต่อการทำงานของกระทรวงการต่างประเทศในเรื่องการพิจารณาต่าง ๆ แต่ไม่ขอออกความเห็นว่า จะกระทบของการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารและนายตำรวจชั้นนายพลในเดือน ต.ค.หรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง